Iran dọa trục xuất đại sứ Anh

26/11/2011 10:26 GMT+7

(TNO) Một lãnh đạo Quốc hội Iran cảnh báo nếu các hành vi chống Iran tiếp diễn, Iran sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc trục xuất Đại sứ Anh tại Tehran Dominick John Chilcot.

(TNO) Một lãnh đạo Quốc hội Iran cảnh báo nếu các hành vi chống Iran tiếp diễn, Iran sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc trục xuất Đại sứ Anh tại Tehran Dominick John Chilcot, theo đài Press TV của Iran.

Phát biểu tại một hội nghị của lực lượng tình nguyện bán vũ trang Basij ngày 25.11, Phó chủ tịch Quốc hội Iran Shahabeddin Sadr mô tả những biện pháp trừng phạt đơn phương gần đây của London nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran là một sai lầm lịch sử nhưng thiếu hiệu quả.

London đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran vào ngày 21.11, sau khi Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran ngày 8.11.

Theo các biện pháp trừng phạt mới, “mọi tổ chức tài chính của Anh buộc phải ngừng quan hệ làm ăn với tất cả các ngân hàng của Iran, kể cả Ngân hàng Trung ương Iran”.

“Trong 33 năm qua, chúng tôi đã đạt được tình trạng kinh tế mà trong đó chúng tôi có thể đáp ứng các nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, họ sẽ mất nhiều do họ có các quyền lợi trong các cuộc trao đổi thương mại và kinh tế với chúng tôi và các nước khác”, hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Sadr khẳng định.

Phó chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố phương Tây đã thực hiện ba kế hoạch chống Iran bao gồm báo cáo sai lệch của IAEA về chương trình hạt nhân của Iran, buộc tội nước Cộng hòa Hồi giáo dính líu vào âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ, và cáo buộc Iran vi phạm nhân quyền.

“Những kế hoạch này có thể có hai mục tiêu. Mục tiêu thứ nhất là tạo lập một sự đồng thuận chống Iran và đưa Iran ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để xin phép tấn công nước này”, ông nhấn mạnh.

Mục tiêu thứ hai, theo ông, là muốn Iran bận bịu đối phó với những cáo buộc đó nhằm ngăn nước này ủng hộ các phong trào nổi dậy trong khu vực.

Ông Sadr nói tình hình Iran hiện tại khác rất nhiều so với cách đây 32 năm và nước này hiện đang sản xuất mọi vũ khí cần thiết để bảo vệ biên giới và lãnh thổ.

Khang Huy

>> Iran tự dựng hệ thống tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.