Iran: Lệnh trừng phạt của Mỹ là dấu chấm hết với con đường ngoại giao

Văn Khoa
Văn Khoa
25/06/2019 16:15 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa bác bỏ lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và mô tả Nhà Trắng “thiểu năng trí tuệ”, theo Reuters.

Trong bài phát biểu phát trực tiếp trên truyền hình ngày 25.6, Tổng thống Rouhani khẳng định các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ tối cao sẽ thất bại vì ông Khamenei không có tài sản ở nước ngoài. Tổng thống Rouhani còn mô tả vòng trừng phạt mới là dấu hiệu liều lĩnh của chính quyền Washington.
Hôm 24.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran. Theo CNN, lệnh trừng phạt này sẽ ngăn lãnh tụ Khamenei và nhiều quan chức cấp cao khác của Iran tiếp cận một số công cụ tài chính.
Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương). Washington còn cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công tàu dầu ở vùng Vịnh trong mấy tuần qua. Iran đã bác bỏ mọi liên quan.
[VIDEO] Tổng thống Trump trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran
Cũng trong ngày 25.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi viết trên Twitter rằng lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ Khamenei đồng nghĩa với việc đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao giữa hai nước. Trước đó vài giờ, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cảnh báo căng thẳng song phương “thật sự nguy hiểm” và bầu không khí hiện nay không thích hợp cho việc đối thoại.
Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay Tổng thống Trump vẫn để cánh cửa mở cho các cuộc đàm phán thật sự nhằm loại bỏ hoàn toàn và có thể xác minh chương trình vũ khí hạt nhân, hệ thống triển khai tên lửa đạn đạo, sự hỗ trợ của Iran đối với chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng như những hành vi thâm hiếm khác trên toàn cầu. “Điều Iran cần làm đi qua cánh cửa mở đó”, ông Bolton nhấn mạnh tại Jerusalem hôm nay 25.6, khi bắt đầu cuộc họp với những người đồng cấp của Israel và Nga. Cuộc họp này được cho là bàn về vấn đề Iran và Syria.
[VIDEO] Iran nói "chặn đứng" tấn công mạng của Mỹ nhưng vẫn sẵn sàng đối thoại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.