Iran, Mỹ trong cuộc “ngoại giao bắt giữ”

14/04/2007 23:56 GMT+7

Các vụ bắt giữ "ăn miếng trả miếng" dường như đang là sự lựa chọn được cả Iran và Mỹ ưa thích khi căng thẳng giữa hai nước nói riêng và giữa Tehran với phương Tây nói chung chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Báo Mỹ New York Post hôm qua đưa tin một người bạn của R.Levinson, cựu điệp viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mất tích ở Iran, lo ngại ông này đang bị chính quyền Iran cầm giữ. Levinson mất tích khi đang tham quan đảo Kish ở Iran vào tháng trước. Kể từ đó, gia đình Levinson không nghe tin gì về ông, và giới chức Mỹ hiện chưa có đầu mối thông tin đáng tin cậy về Levinson.

Giới ngoại giao cho rằng vụ Levinson có thể đánh dấu một bước ngoặt mới trong các vụ bắt giữ "ăn miếng trả miếng" bao gồm Iran, Mỹ và Anh. Các lực lượng Mỹ ở Iraq đã bắt giữ 5 quan chức Iran hồi tháng 1, còn tháng trước Tehran đã bắt giữ và sau đó trả tự do cho 15 lính thủy Anh.

Báo New York Post dẫn lời D.Salahuddin, bạn của Levinson, phát biểu trên Báo Anh Financial Times hôm 13.4 rằng ông và Levinson đã ở cùng phòng khách sạn vào ngày 8.3. Theo lời ông Salahuddin, các quan chức Iran mặc thường phục đã đến phòng của hai người để bắt và thẩm vấn Salahuddin về tấm hộ chiếu Iran của ông. Khi Salahuddin được trả tự do ngày hôm sau, Levinson đã biến mất và các quan chức Iran nói với Salahuddin rằng Levinson đã rời Iran. "Tôi không tin ông ta mất tích, nhưng không muốn chỉ ra ai. Một số người biết chắc ông ấy đang ở đâu", tờ báo Anh dẫn lời Salahuddin. Các quan chức Mỹ cho biết họ chưa thể xác nhận những sự việc do ông Salahuddin kể. Trước đó Washington đã chính thức yêu cầu Tehran cung cấp thông tin về Levinson.

Trong khi đó, Báo Mỹ Washington Post hôm qua đưa tin chính quyền Mỹ đã quyết định tiếp tục giam giữ 5 quan chức Iran mà họ bắt ở Iraq. Dẫn các nguồn tin giấu tên, tờ báo cho biết sau một cuộc tranh luận gay gắt hôm 10.4, Nhà Trắng đã đưa ra quyết định nói trên, đồng thời áp dụng quy trình xem xét 6 tháng một lần đối với họ, tương tự như với 250 người nước ngoài khác bị bắt ở Iraq. Lần xem xét tới dự kiến diễn ra vào tháng 7.

Quyết định nói trên của Nhà Trắng có thể gây thêm khó chịu cho Iran, khi Tehran đang gia tăng sức ép lên Mỹ và các đồng minh và thậm chí là "bạn bè" của họ trong chính quyền Iraq trả tự do cho 5 người Iran. Washington buộc tội họ có liên quan đến mạng lưới Vệ binh cách mạng Iran dính líu vào việc cung cấp vũ khí dùng để tấn công lính Mỹ ở Iraq. Tuy nhiên, Iran cho rằng họ chỉ là các nhà ngoại giao.

Theo Washington Post, Ngoại trưởng Mỹ C.Rice tại cuộc họp hôm 10.4 đã đề nghị trả tự do cho 5 người Iran vì bà cho rằng họ không còn hữu dụng, nhưng cuối cùng lại đồng ý tiếp tục giam giữ họ như ý muốn của Phó tổng thống D.Cheney. Một số quan chức Mỹ nói rằng việc bắt giữ 15 lính Anh tháng trước là một phần nỗ lực của Iran gây sức ép lên Washington thông qua Anh. Một lý do để Nhà Trắng không thả người Iran là tránh hình thành một thỏa thuận đánh đổi việc trả tự do cho các quân nhân Anh tuần qua.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.