Iran - Pakistan: Thân xa, sơ gần

26/03/2016 10:20 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thăm Pakistan vào thời điểm nhạy cảm đối với cả hai bên.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thăm Pakistan vào thời điểm nhạy cảm đối với cả hai bên.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (phải) tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở Islamabad ngày 25.3.2016 - Ảnh: AFPThủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (phải) tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở Islamabad ngày 25.3.2016 - Ảnh: AFP
Là láng giềng của nhau nhưng quan hệ song phương xưa nay không thực sự tốt đẹp trong khi quan hệ của từng nước với các đối tác ở xa lại nồng ấm và gắn kết hơn.
Hiện tại, Ả Rập Xê Út và những vương triều Ả Rập khác ở vùng Vịnh cùng một số đồng minh đã cắt quan hệ với Iran. Pakistan thân thiết với những nước này nhưng không tham gia liên minh đối phó Iran do Ả Rập Xê Út chủ xướng. Islamabad chủ trương thúc đẩy quan hệ với những đối tác kia nhưng không cắt cầu với Tehran.
Ở đây thể hiện rất rõ tính thực dụng trong suy tính khi Pakistan không muốn vì láng giềng gần mà tổn hại quan hệ tốt đẹp với những đối tác xa nhưng đồng thời cũng không vì thân với nơi xa mà để mất những gì có thể có từ quan hệ với láng giềng gần. Một khi vấn đề hạt nhân của Iran đã được giải quyết và Iran bình thường hóa quan hệ với phương Tây thì vị thế quốc tế của nước này sẽ khác, mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn. Iran có thêm nhiều lợi thế trong cuộc ganh đua với Ả Rập Xê Út và có thể giúp Pakistan giải quyết ổn thỏa hơn vấn đề an ninh năng lượng.
Tổng thống Rouhani đến Pakistan với mục đích hàng đầu là tìm kiếm đối tác mới cho thời kỳ mới. Pakistan trở nên quan trọng hơn đối với Iran vì vừa là láng giềng gần vừa có nhu cầu rất lớn về dầu khí. Hơn nữa, thúc đẩy quan hệ với Pakistan còn giúp phân hóa nước này với Ả Rập Xê Út và làm rạn vỡ liên minh đối phó Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.