Iran quyết thách thức phương Tây

03/01/2012 00:06 GMT+7

Iran tiến hành diễn tập phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz trước khi kết thúc cuộc tập trận hải quân kéo dài ngày 10 ngày vào hôm qua.

Hãng tin ISNA dẫn lời phát ngôn viên hải quân Iran Mahmoud Mousavi tuyên bố máy bay, tàu chiến và tàu ngầm của nước này ngày 2.1 đã diễn tập thực hiện một “cơ cấu chiến thuật mới” để sử dụng một khi có lệnh phong tỏa Hormuz. Cuộc diễn tập được xúc tiến bất chấp cảnh báo mới đây của Mỹ rằng sẽ không dung thứ hành động đóng cửa Hormuz. Theo website về thông tin tình báo DEBKAfile, một trong những chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Iran là Masoud Jazayeri từng cho hay các cuộc thảo luận về việc phong tỏa Hormuz đã bắt đầu cách đây 5 năm.

Cũng trong ngày 2.1, ngày cuối của cuộc tập trận mang tên Velayat 90, Iran bắn thử tên lửa đối hạm Qader và tên lửa đất đối đất Nour cùng có tầm bắn 200 km. Tên lửa Qader do Iran thiết kế trong khi tên lửa Nour được chế tạo trên cơ sở thiết kế của Trung Quốc, theo ISNA. Trước đó một ngày, nước CH Hồi giáo đã thử thành công một loại tên lửa đất đối không tầm trung mới.

 
Iran bắn thử tên lửa Qader trong cuộc tập trận ngày 2.1 - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận cùng các cảnh báo gần đây của Tehran về việc đóng eo Hormuz, cửa ngõ vận chuyển dầu mỏ quan trọng của thế giới, nhằm phản ứng các biện pháp trừng phạt tăng cường của phương Tây. Ngày 1.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngân hàng trung ương và ngành tài chính của Iran. Đồng rial của nước này đã rớt giá mạnh so với USD ngay sau khi thông tin trên được đưa ra. Trong khi đó, EU cũng đang xem xét cấm vận đối với việc mua dầu từ Iran và quyết định có thể được đưa ra tại hội nghị các ngoại trưởng EU cuối tháng này. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero ngày 2.1 tuyên bố: “Các hành động vừa qua của Iran đã gửi một tín hiệu xấu cho cộng đồng quốc tế. Nước này cần tôn trọng sự tự do lưu thông qua các eo biển”.

Một câu hỏi được đặt ra là nếu Iran bị tấn công thì Nga và Trung Quốc sẽ làm gì? Chuyên gia Shamus Cooke nhận định trên website Global Research rằng rất sai lầm nếu cho rằng Moscow hoặc Bắc Kinh sẽ không phản ứng quân sự. Ông nói Mỹ từng bất ngờ với phản ứng của Nga trước cuộc tấn công của Georgia vào lãnh thổ Nam Ossetia năm 2008. Thế nên theo ông, “tấn công Syria hoặc Iran sẽ khơi mào một cuộc chiến tranh khu vực rộng hơn hoặc thậm chí là chiến tranh thế giới”. Hồi cuối tháng 11 năm ngoái, thiếu tướng Trương Thiệu Trung, giảng viên ĐH Quốc phòng Trung Quốc, từng tuyên bố trên Đài CCTV4 rằng nước này sẽ không ngần ngại bảo vệ Iran dù “Thế chiến 3 có nổ ra”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.