Iran sắp chế tạo thương thuyền chạy năng lượng hạt nhân

16/07/2012 13:41 GMT+7

(TNO) Một ủy ban của quốc hội Iran đã thông qua dự luật yêu cầu chính phủ nước này thiết kế các thương thuyền chạy bằng năng lượng hạt nhân và cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho chúng, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran đưa tin tối 15.7.

(TNO) Một ủy ban của quốc hội Iran đã thông qua một dự luật yêu cầu chính phủ nước này thiết kế các thương thuyền chạy bằng năng lượng hạt nhân và cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho chúng, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran đưa tin tối 15.7.

Dự luật trên có vẻ như một cử chỉ mang tính biểu tượng nhằm củng cố lập luận của Tehran rằng họ có quyền làm giàu uranium vì những mục đích hòa bình.

Phương Tây tình nghi chương trình hạt nhân của Iran là nhằm phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân, tuy nhiên nước Cộng hòa Hồi giáo cực lực bác bỏ cáo buộc này.

Các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân không phải là tàu chiến là rất hiếm và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước đây từng nói rằng các thương thuyền chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ không hiệu quả.

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời nhà lập pháp Mohammad Bayatian nói rằng các biện pháp trừng phạt đang buộc Iran sử dụng nhiên liệu khác cho các tàu chở dầu của nước này cùng những tàu khác, nhằm tránh việc phải tiếp nhiên liệu trong những hành trình dài.

Một số nước từ chối cung cấp nhiên liệu cho Iran thể theo các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Iran được cho là vẫn chưa đạt tới khả năng chế tạo tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tehran nói rằng họ đang thiết kế một tàu ngầm hạt nhân, theo hãng tin AP.

Phương Tây đã bày tỏ quan ngại rằng Iran có thể viện dẫn việc chế tạo tàu ngầm và các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân khác làm lý do bào chữa cho việc sản xuất uranium được làm giàu đến 90% ở cấp độ chế tạo vũ khí.

Tàu ngầm hạt nhân sử dụng nhiên liệu được làm giàu từ 20% đến hơn 90%.

Nhiều tàu ngầm của Mỹ sử dụng nhiên liệu hạt nhân được làm giàu hơn 90%, cùng mức độ được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Ông Bayatian cho biết dự luật đã được một ủy ban của quốc hội thông qua và sẽ được đưa ra thảo luận tại quốc hội trong tuần này.

“Xét những biện pháp trừng phạt mà các kẻ thù của chúng ta đã áp đặt lên đất nước thì dự luật phải được thực thi”, ông Bayatian nói.

Trùng Quang

>> Iran đề xuất hội đàm về Syria
>> Hàng Apple tràn lan ở Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
>> Buộc tội 2 người liên quan đến hạt nhân Iran
>> Iran vẫn hy vọng Nga chuyển giao S-300

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.