Iran sẽ giúp các nước “trị” máy bay không người lái

08/12/2012 09:34 GMT+7

(TNO) Tiếp sau thành công trong việc bắt giữ một máy bay do thám không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư, Iran ngày 7.12 tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực để đối phó với các máy bay không người lái xâm phạm không phận.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trong vùng về mọi vấn đề đang đe dọa an ninh khu vực. Chúng tôi xem giải pháp hợp tác trong khu vực là cách tốt nhất để giải quyết những cuộc khủng hoảng và thiết lập sự ổn định và an ninh tại đây”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói với hãng thông tấn ISNA của Iran.

Hình ảnh chiếc máy bay bị Iran bắt giữ được phát trên truyền hình
Hình ảnh chiếc máy bay bị Iran bắt giữ được phát trên truyền hình - Ảnh: AFP 

Chỉ huy lực lượng hải quân thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn đô đốc Ali Fadavi ngày 4.12 tuyên bố các lực lượng Iran đã bắt giữ thành công một máy bay do thám không người lái của Mỹ trên bầu trời vịnh Ba Tư trong khi xâm phạm không phận Iran.

Nước Cộng hòa Hồi giáo đã công bố đoạn băng ghi hình chiếc máy bay bị bắt giữ, vốn là một máy bay tầm xa do Insitu - một công ty con của tập đoàn Boeing - sản xuất.

Hải quân Mỹ ban đầu phủ nhận việc mất một máy bay không người lái, nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng George Little sau đó thừa nhận máy bay bị bắt giữ là một chiếc ScanEagle “được sản xuất tại Mỹ”.

Ông Mehmanparast khẳng định Iran có những năng lực phòng thủ cao để bảo vệ vững chắc các đường biên giới. Ông cũng cho biết vụ xâm phạm không phận Iran sẽ được trình lên các tổ chức quốc tế để được xem xét như một trường hợp vi phạm luật quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm 4.12 tuyên bố Iran sẽ kiện Mỹ ra các tòa án quốc tế về hành động xâm phạm không phận Iran.

Phát ngôn viên Mehmanparast còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực nhằm “đem lại cho các nước tình hình ổn định, an ninh và phát triển tốt nhất”.

“Chúng ta nên củng cố năng lực phòng thủ để ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, xung đột và bất ổn”, ông nói.

Năm ngoái, quân đội Iran đã bắn hạ một máy bay do thám RQ-170 Sentinel của Mỹ khi chiếc máy bay này đang bay trên vùng trời thành phố Kashmar của Iran, cách biên giới với Afghanistan khoảng 225 km.

Tháng trước, Iran đã đẩy lùi một máy bay do thám không người lái của Mỹ xâm phạm không phận nước này trên vùng biển Iran tại vịnh Ba Tư.

Trùng Quang

>> Iran tuyên bố thu dữ liệu từ UAV Mỹ
>> Iran lại tuyên bố bắt UAV Mỹ
>> Israel sẽ dùng UAV diệt tên lửa Iran ?
>> Châu Âu thử thành công UAV
>> Iran phát triển UAV hiện đại
>> Lục quân Iran tập trận
>> Iran thu giữ máy bay không người lái Mỹ
>> Iran sẽ lập "đại sứ quán ảo" ở nước ngoài
>> Israel sẽ dùng UAV diệt tên lửa Iran ?
>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”
>> Iran dọa “cấm cửa” thanh sát viên LHQ
>> Iran “cắm chuyên viên quốc phòng ở Triều Tiên”
>> Iran sẵn sàng cung cấp tàu chiến cho “các nước bạn bè”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.