Iran tập trận phóng tên lửa giữa căng thẳng với Mỹ

13/01/2021 18:37 GMT+7

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin quân đội nước này đã tiến hành cuộc tập trận phóng tên lửa tầm ngắn ở Vịnh Oman vào ngày 13.1, giữa lúc căng thẳng trong khu vực leo thang.

Cả tàu chiến Makran và tàu hộ vệ tên lửa Zereh của Iran đều tham gia cuộc tập trận kéo dài 2 ngày này, theo Reuters.
Tàu Makran có bãi đáp trực thăng do Iran sản xuất và được truyền thông Iran mô tả là tàu hải quân lớn nhất nước này.
Theo hãng tin Tasnim, tàu Makran dài khoảng 230 m, có thể chở 100.000 tấn nhiên liệu và nước ngọt, cung cấp cho các tàu hải quân ở nhiều địa điểm khác nhau. Makran cũng có khả năng di chuyển trong 1.000 ngày mà không cần ghé cảng.
Tàu Makran được hoán cải từ tàu chở dầu, như một căn cứ nổi của hải quân Iran, theo The Drive.
Còn tàu hộ vệ tên lửa Zereh với khả năng cơ động và tốc độ cao sẽ giúp hải quân bảo vệ lãnh hải của Iran.

Tàu Makran của Hải quân Iran

Quân đội Iran

Trước đó, Iran đã tổ chức cuộc diễu hành hải quân ở Vịnh Ba Tư với sự tham gia của hơn 700 tàu quân sự các loại.
Hãng tin Tasnim cho hay cuộc diễu hành của hải quân Iran diễn ra gần đảo Farsi, với sự tham gia của các tàu chiến của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Cuộc biểu dương lực lượng của hải quân Iran diễn ra ngay trước thời điểm tròn 5 năm vụ bắt giữ các thủy thủ hải quân Mỹ xâm phạm vùng lãnh hải của Iran.
Cụ thể, Iran ngày 12.1.2016 bắt giữ 2 tàu tuần tra cao tốc của hải quân Mỹ cùng thủy thủ đoàn gồm 10 người khi tàu đi vào vùng lãnh hải của Iran ở Vịnh Persian lúc đang trên đường từ Kuwait đến Bahrain.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran một ngày sau đó đã thả những thủy thủ trên khi phía Mỹ thông báo các tàu của Mỹ đã đi nhầm vào vùng lãnh hải của Iran do hệ thống dẫn đường của các tàu Mỹ bị trục trặc.
Iran định kỳ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự ở Vùng Vịnh và các nơi khác ở nước này, với mục đích nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng của các lực lượng vũ trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.