Iran: Tàu sân bay Mỹ không được trở lại vùng Vịnh

03/01/2012 17:28 GMT+7

(TNO) Iran sẽ hành động nếu tàu sân bay Mỹ vốn rời khu vực vì cuộc tập trận của Iran trở lại vùng Vịnh, theo Tổng tư lệnh quân đội Ataollah Salehi hôm nay, 3.1.

(TNO) Iran sẽ hành động nếu tàu sân bay Mỹ vốn rời khu vực vì cuộc tập trận của Iran trở lại vùng Vịnh, theo Tổng tư lệnh quân đội Ataollah Salehi hôm nay, 3.1.

Ông Salehi nói với hãng tin IRNA: “Iran sẽ không lặp lại cảnh báo… Tàu sân bay của kẻ thù đã di chuyển đến biển Oman vì cuộc tập trận của chúng tôi. Tôi đề nghị và nhấn mạnh rằng tàu sân bay Mỹ không trở lại vịnh Ba Tư”.

Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời ông Salehi tuyên bố: “Tôi khuyên bảo, đề nghị và cảnh cáo họ (người Mỹ) về việc đưa tàu sân bay đến vịnh Ba Tư vì chúng tôi không có thói quen cảnh cáo hơn một lần”.

Ông Salehi không nêu tên tàu sân bay hoặc cho biết cụ thể hành động của Iran nếu con tàu trở lại. Tuy nhiên, theo hãng AFP, con tàu mà ông Salehi nói đến là tàu USS John C. Stennis, một trong những tàu chiến lớn nhất của Mỹ.

Con tàu vận hành bằng năng lượng hạt nhân chở theo 90 chiến đấu cơ và trực thăng. Nó thường xuyên được 5 tàu khu trục hộ tống và sắp sửa khép lại bảy tháng triển khai tại khu vực.

Iran vừa hoàn tất cuộc tập trận hải quân dài 10 ngày ở vùng Vịnh hôm 2.1 và thông báo rằng nếu các cường quốc nước ngoài áp đặt lệnh trừng phạt lên ngành xuất khẩu dầu khí của nước này, họ có thể phong tỏa eo biển Hormuz, nơi 40% lượng dầu hỏa trên thế giới được vận chuyển qua.

Hạm đội 5 của Mỹ, đồn trú tại Bahrain, nói họ sẽ không chấp nhận hành động làm gián đoạn lưu thông hàng hải tại eo biển trên.

>> Iran quyết thách thức phương Tây
>> Iran thử thành công tên lửa “tầm xa”
>> Tổng thống Obama ký dự luật trừng phạt Iran
>> Sôi sục điểm nóng Iran

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.