Iran trình làng UAV chiến đấu mới, copy mẫu của Mỹ

02/10/2016 10:50 GMT+7

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã chế tạo một loại UAV mới tương tự mẫu UAV do thám RQ-170 của Mỹ mà Tehran tuyên bố bắn rơi hồi năm 2011.

Hãng thông tấn Tasnim cho hay mẫu UAV chiến đấu mà Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) vừa sản xuất có tên là Saegheh (Lưỡi tầm sét), tương tự loại máy bay không người lái tàng hình RQ-170 của Mỹ, theo AP ngày 1.10.
Đài truyền hình nhà nước Press TV thì nói rằng mẫu UAV tầm xa này có thể mang theo 4 quả bom được dẫn đường đến mục tiêu chính xác. Tầm hoạt động của Saegheh không được công bố. UAV Saegheh được thử nghiệm thành công vào năm 2015.
Hồi tháng 12.2011, Iran tuyên bố đã bắn hạ một UAV loại RQ-170 của CIA mà không bị hư hại nhiều. Chiếc UAV khi đó được cho là đang bay qua thành phố Kashmar (Iran), gần biên giới với Afghanistan.

tin liên quan

Tham vọng UAV chiến đấu của Iran
Iran tiếp tục thể hiện những tiến bộ vượt bậc về công nghệ UAV với việc trình làng mẫu máy bay mới có khả năng trang bị tên lửa công nghệ cao.
Tehran sau đó còn đăng tải các đoạn phim quay lại những mảnh vỡ của chiếc máy bay không người lái. Iran ngoài ra còn tuyên bố đã bắn được 3 chiếc UAV cỡ nhỏ ScanEagle của Mỹ.
Press TV dẫn lời ông Amirali Hajizadeh, chỉ huy Sư đoàn hàng không vũ trụ thuộc IRGC dõng dạc tuyên bố Iran là một trong 4 nước có ngành công nghiệp chế tạo máy bay không người lái hàng đầu thế giới. Chỉ huy này còn nói rằng Mỹ đang tìm cách tạo thế cân bằng (?) với Iran trong việc sản xuất UAV tàng hình và ném bom.
Cũng trong ngày 1.10, Tasnim còn đăng tải những hình ảnh được cho là một chiếc UAV MQ-1C của Mỹ chế tạo, bị Vệ binh cách mạng tóm được gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.