Iran trưng tên lửa dọa Mỹ chứ chưa phóng thử?

26/09/2017 11:01 GMT+7

Các quan chức Mỹ cho hay Iran không hề phóng tên lửa đạn đạo như lời nước này tuyên bố hôm 22.9.

Ngày 22.9, Iran trình làng tên lửa đạn đạo mới gọi là Khorramshahr mà nước này nói có tầm bắn 2.000 km trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Tehran. Vài giờ sau đó, truyền hình nước này công bố đoạn video nói đã phóng thành công tên lửa mới trong một vụ thử gần đây.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.9 lên Twitter viết rằng "Iran vừa phóng thử tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Israel. Họ cũng đang hợp tác với Triều Tiên. Thỏa thuận gần như chẳng mang lại cho chúng ta điều gì!".
Tuy nhiên, đài Fox News ngày 25.9 dẫn lời các quan chức Mỹ khẳng định Iran không hề phóng tên lửa. Thực chất, đoạn video trên quay lại vụ phóng tên lửa thất bại của Iran hồi tháng 1.
Khi đó, Iran phóng tên lửa Khorramshahr lần đầu tiên, bay được 965 km rồi phát nổ. Tên lửa này được thiết kế dựa trên loại BM-25 Musudan của CHDCND Triều Tiên, có tầm bắn tối đa khoảng 4.000 km.
Trong khi đó, nguồn tin quân đội Iran hồi cuối tuần trước tuyên bố tên lửa này chỉ có tầm bắn 2.000 km và có thể mang theo nhiều đầu đạn. Một quan chức Mỹ cho hay Tehran muốn che giấu tầm bắn của tên lửa nhằm tránh sự phản ứng từ châu Âu.
CNN cũng dẫn lời một quan chức chính quyền Trump tiết lộ các cảm biến và radar tình báo trong khu vực của Mỹ không phát hiện tín hiệu nào về việc Iran phóng tên lửa. Washington được cho là có nhiều trang thiết bị tại Trung Đông và theo dõi mọi động thái thử nghiệm vũ khí của Iran.
Video tên lửa đạn đạo Khorramshahr được Iran giới thiệu tại một buổi lễ vào tháng 9.2017


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.