Iran và cuộc chiến internet

13/11/2012 03:10 GMT+7

Trong những năm gần đây, Iran đạt tiến bộ đáng kể về khả năng quân sự trong không gian mạng và coi đó như một “niềm kiêu hãnh quốc gia”.

Kênh Fox dẫn lời Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu kiểm duyệt (Mỹ) Austin Heap nhận định Iran không chỉ đang theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà còn có thể phát động “chiến tranh internet” nhằm vào phương Tây và Israel. Đây là điều mà các lãnh đạo tinh thần Tehran từng tuyên bố.

Iran ra sức tăng cường năng lực tấn công trên không gian mạng
Iran ra sức tăng cường năng lực tấn công trên không gian mạng - Ảnh: Securityaffairs.co 

Trong khi đó, thời gian qua xảy ra hàng loạt vụ tấn công mạng đình đám nhằm vào một số nước thuộc khối Ả Rập cũng như phương Tây. Điển hình là vụ một loại vi rút hồi tháng 8 xâm nhập thành công các máy chủ và xóa tập tin dữ liệu trên 30.000 máy tính tại hãng dầu Aramco của Ả Rập Xê Út. Gần đây, Aramco chịu trách nhiệm bù vào phần của Tehran để cung cấp dầu cho phương Tây giữa lúc nhiều biện pháp trừng phạt hạn chế khả năng xuất khẩu từ phía Iran. Một loại tương tự vi rút trên cũng từng đánh sập trang mạng của một số ngân hàng Mỹ gây nhiều khó khăn cho hoạt động giao dịch trực tuyến.

Phòng chiến tranh mạng toàn cầu

Dù không trực tiếp cáo buộc Iran là thủ phạm gây gián đoạn hoạt động của các ngân hàng Mỹ, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng nước này Leon Panetta ám chỉ Tehran “đã thực hiện một nỗ lực phối hợp để sử dụng không gian mạng cho lợi ích của mình”, theo AP.

Hồi năm 2010, các máy chủ tại Iran bị sâu máy tính Stuxnet tấn công và phá hủy gần 20% hệ thống máy ly tâm hạt nhân của nước này. Mặt khác, Stuxnet bị tình nghi là “vũ khí hủy diệt” do Israel và Mỹ tung ra với mục tiêu kìm hãm chương trình hạt nhân của Iran. Theo Reuters, sau khi hứng chịu các vụ tấn công bởi sâu máy tính Stuxnet, Tehran thề “chiến đấu chống kẻ thù bằng sức tấn công mạnh mẽ trong không gian mạng”. Vì vậy, các vụ tấn công vào Aramco và hệ thống ngân hàng Mỹ được cho là đòn đáp trả thành công từ phía Iran. Trang mạng DEBKAfile dẫn các nguồn tin tình báo cho biết thêm rằng các vụ tấn công tại Ả Rập Xê Út và Mỹ được điều phối bởi một phòng chiến tranh mạng toàn cầu của Iran. Phòng này được đặt tại trụ sở phong trào Hezbollah ở phía nam thủ đô Beirut của Li Băng. Tuy nhiên, Iran ra sức bác bỏ cáo buộc trên.

Cách đây gần 1 năm, Iran gây chú ý khi tuyên bố “bắt sống” một chiếc RQ-170 Sentinel, đây là loại máy bay không người lái (UAV) do thám của Mỹ. Ban đầu, Washington chỉ thừa nhận bị mất liên lạc với một chiếc RQ-170 khi đang hoạt động tại Afghanistan. Tuy nhiên, Tehran nhanh chóng công bố hình ảnh chiếc máy bay “bị bắt”. Sau đó, tờ The Christian Science Monitor dẫn lời một kỹ sư Iran giấu tên cho biết họ “hack” thành công để “bắt sống” chiếc UAV trên.

Chi mạnh cho “cảnh sát internet”

Năm 2009, Tehran từng cáo buộc phương Tây và Tel Aviv giật dây các vụ bạo động sau cuộc bầu cử Tổng thống Iran. Để ngăn chặn nguy cơ này, Tehran đã đầu tư cho Đơn vị Cảnh sát mạng do Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) điều hành nhằm theo dõi các hoạt động truyền thông xã hội tại Iran. Theo kênh Fox, lực lượng trên bao gồm 250.000 nhân viên có trách nhiệm theo dõi hệ thống internet, các trang mạng cá nhân và blog nhằm chặn đứng những âm mưu gây bất ổn. Khoảng 76 triệu USD, trong tổng số 11,5 tỉ USD phân bổ cho IRGC, được chi cho chiến tranh mạng. Tehran xem đây là khoản đầu tư để trang bị khả năng đối phó “những kẻ thù cũ nhưng sử dụng các chiến lược mới”.

Năm ngoái, Tehran thông báo kế hoạch cắt đứt mối liên lạc giữa một số lực lượng chống đối bên trong Iran với thế giới bên ngoài. Đồng thời, Tehran còn cho chạy một mạng nội bộ có khả năng tự động kiểm duyệt và khóa các website lẫn công cụ tìm kiếm phổ biến như Facebook, Google và Wikipedia. Mới đây, IRNA dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi tuyên bố một cách tự tin rằng lực lượng an ninh của Tehran “đang ở trên cơ” phương Tây trong cuộc chiến trên mạng. Trong khi đó, chuyên gia Jim Lewis thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (Mỹ) lại nhận định rằng: “Giống như chương trình hạt nhân, khả năng chiến tranh mạng của Iran không đặc biệt tinh vi nhưng nó đạt tiến bộ từng năm”. Ông Heap thì lo ngại về một cuộc tấn công “Trân Châu cảng trên mạng” như Bộ trưởng Panetta từng cảnh báo.

Tehran sắp tập trận phòng không

Theo báo Tehran Times, lực lượng không quân và Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran hôm qua bắt đầu một cuộc tập trận phòng không rầm rộ kéo dài 4 ngày ở miền đông nước này. Trước đó, IRNA dẫn lời tướng Farzad Esmaili, chỉ huy căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya của Iran, cho biết cuộc tập trận sẽ huy động các chiến đấu cơ, máy bay không người lái, các hệ thống phòng không và khoảng 8.000 binh sĩ.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.