Iran yêu cầu Mỹ xin lỗi vì vi phạm lãnh hải

13/01/2016 16:20 GMT+7

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết hôm 13.1, Tehran đã yêu cầu Mỹ đưa ra lời xin lỗi sau khi Iran bắt 2 tàu tuần tra cao tốc của Mỹ và cầm giữ 10 thủy thủ, theo Reuters.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết hôm 13.1, Tehran đã yêu cầu Mỹ đưa ra lời xin lỗi sau khi Iran bắt 2 tàu tuần tra cao tốc của Mỹ và cầm giữ 10 thủy thủ, theo Reuters.

Iran yêu cầu Mỹ đưa ra lời xin lỗi về vụ hai chiếc tàu tuần tra cao tốc của Mỹ xâm nhập lãnh hải Iran - Ảnh: ReutersIran yêu cầu Mỹ đưa ra lời xin lỗi về vụ hai chiếc tàu tuần tra cao tốc của Mỹ xâm nhập lãnh hải Iran - Ảnh: Reuters

“Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zanif đã liên lạc với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông Zarif giữ lập trường cứng rắn rằng các thủy thủ (Mỹ) đã xâm phạm lãnh hải của Iran và yêu cầu Mỹ đưa ra lời xin lỗi”, Reuters ngày 13.1 dẫn lời tướng Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói trên truyền hình.

Trước đó ngày 12.1, Iran đã bắt giữ hai tàu tuần tra nhỏ của Mỹ tại vịnh Ba Tư. Trên tàu có 9 người đàn ông và 1 phụ nữ được cho đã mất liên lạc với tàu lớn.

Cùng ngày, một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng đã có kế hoạch với phía Iran để Iran thả hai tàu về một tàu hải quân Mỹ ở vùng biển quốc tế vào sáng ngày 13.1.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ông Ramazan Sharif tuyên bố rằng đây chỉ là suy đoán đơn phương của Mỹ. “Nếu trong quá trình thẩm vấn, chúng tôi phát hiện họ đang thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, chúng tôi sẽ có cách xử lý khác với họ”, phát ngôn viên này nói với hãng tin Tasmin.

Các quan chức Mỹ cho biết vụ bắt giữ xảy ra gần đảo Farsi ở vịnh Ba Tư. Nguyên nhân là do bị trục trặc máy móc khiến hai tàu tuần tra nhỏ này không thể đến với tàu tiếp nhiên liệu và trôi dạt vào lãnh hải Iran, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.