Iraq: Bệnh viện thành "cánh đồng chết"

05/09/2006 23:04 GMT+7

Mounthir Abbas Saud, bị đứt cánh tay phải và vỡ xương hàm trong một vụ nổ bom xe hơi cách đây 6 tháng, cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua khi ông đến Bệnh viện Ibn al-Nafis ở Baghdad. Thế nhưng, chính nơi đó là khởi đầu của bi kịch. Vài ngày sau, các tay súng Hồi giáo dòng Shiite kéo lê người thợ xây 43 tuổi này dọc hành lang, rút kim tiêm tĩnh mạch và ống thở ra khỏi người Mounthir Abbas Saud, sau đó xả đạn vào ông...

Thà chết hơn vào bệnh viện

Chính quyền Iraq cho rằng đó không phải là một vụ việc đơn lẻ. Tại Baghdad hiện nay, ngày càng có nhiều người Sunni bị bắt cóc khỏi các bệnh viện công thuộc Bộ Y tế, vốn do người Shiite thống lĩnh, và sau đó bị giết chết. Hậu quả là ngày càng nhiều người Iraq tránh đến bệnh viện, khiến công việc bảo toàn mạng sống càng khó khăn hơn. Phụ nữ sinh con, người bị thương... được "đưa lậu" ra khỏi Baghdad để đến các trạm xá ở những địa phương an toàn hơn.

Theo lời các thân nhân và nhân viên bệnh viện, trong đa số các trường hợp, động cơ của những vụ bắt cóc không gì khác hơn là xung khắc tôn giáo. Do các bệnh viện công ở Baghdad do người Shiite kiểm soát, các vụ giết chóc đã tạo ra nghi ngờ rằng liệu nhân viên bệnh viện đã cho phép các "biệt đội tử thần" người Shiite vào thủ tiêu người Sunni. "Chúng tôi thà chết còn hơn đến bệnh viện", Abu Nasr, em họ của Saud và là cựu nhân viên an ninh đến từ ngoại ô Baghdad, nói, "Các bệnh viện đã trở thành những cánh đồng chết". Ba quan chức Bộ Y tế Iraq, giấu tên vì sợ bị giết chết khi bàn đến vấn đề này, xác nhận người Shiite đã nhằm vào người Sunni trong các bệnh viện. Theo các bệnh nhân và gia đình nạn nhân, nhóm Quân đội Mahdi do giáo sĩ Moqtada al-Sadr kiểm soát đã cài người vào lực lượng an ninh Iraq và nhiều bộ trong chính phủ. Bộ trưởng Y tế Ali al-Shimari là thành viên phong trào của Sadr. Tại Baghdad ngày nay, không thể phân biệt người nào là quan chức chính phủ, người nào thuộc các nhóm vũ trang.

Bi kịch một gia đình

Trong trường hợp của Mounthir Abbas Saud, chuyến đi đến bệnh viện đã khơi mào cho một bi kịch kéo dài 6 tháng. Trong đó, 2 em họ của ông chết và 2 người khác mất tích.

Khi Saud đi bộ trên một con đường ở quận Karrada vào ngày 27/2, một quả bom cài trên xe hơi đã phát nổ, xén đứt cánh tay phải, làm vỡ xương hàm và làm văng vô số mảnh đạn vào hạ bộ của ông. Tình trạng của ông rất nghiêm trọng. Gia đình đưa ông đến Bệnh viện Ibn al-Nafis. Hai tuần sau, em họ Hazim Aboud Saud trở lại bệnh viện sau khi đi mua thuốc cho anh mình, anh thấy có người vác súng máy bao vây bệnh viện và nhìn thấy anh mình bị lôi xềnh xệch trên sàn nhà thay vì nằm trên băng ca. Nhóm vũ trang sau đó đưa Saud, anh trai ông Khodair và một người em họ tên Adil Aboud Saud lên xe cứu thương và chạy đi.

Vài ngày sau, xác của Saud được tìm thấy ở Sadr City, nơi quân đội Mahdi kiểm soát. Khi phát hiện Hazim đã chứng kiến vụ bắt cóc, các tay súng nhanh chóng bắt anh. Thi thể của Hazim được tìm thấy hôm 27/3 với hai cánh tay bầm tím cột quặt ra phía sau và đầu bị trùm bằng bao nhựa. Giấy chứng tử nói anh chết vì ngạt.

Nhưng gia đình vẫn hy vọng hai người bị bắt cùng với Mounthir Saud là Khodair và Adil còn sống. Khi một người em họ khác là Haithem Ali Abbas, làm thẩm phán ở Baghdad, nhận được cuộc gọi từ Bộ Nội vụ do người Shiite kiểm soát, rằng đã tìm thấy họ, anh hối hả chạy tới trụ sở của bộ để đưa họ về nhưng bị bắn chết ngay khi đến đó. (Theo Washington Post)

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.