Iraq tung video IS dùng bom chứa chất độc chết người

13/03/2015 10:25 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là đã cài bom chứa khí độc chlorine ven đường tại thành phố Tikrit, nơi đang diễn ra cuộc chiến giữa liên quân Iraq và IS tại miền bắc Iraq, BBC đưa tin ngày 12.3.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là đã cài bom chứa khí độc chlorine ven đường tại thành phố Tikrit, nơi đang diễn ra cuộc chiến giữa liên quân Iraq và IS tại miền bắc Iraq, BBC đưa tin ngày 12.3.

Chùm khói màu cam bốc lên khi một quả bom được cho là của IS phát nổ tại thành phố Tikrit trong đoạn video do BBC đăng tải
 
Đoạn video do một đội gỡ bom Iraq quay lại và đã được đăng tải trên BBC cho thấy một chùm khói dày màu cam bốc lên từ một trái bom nổ được cho là do IS cài ven đường.

Đội gỡ bom mìn Iraq khẳng định với BBC rằng họ đã vô hiệu hóa “hàng tá” bom chứa chlorine, một loại khí độc cực mạnh.

“Họ đã bơm chlorine vào những trái bom tự chế”, ông Haider Taher, thành viên của đội gỡ bom, cho hay. Ông Taher kể lại rằng đội của ông đã vô tình gây nổ một trái bom chứa khí chlorine tại ngoại ô Tikrit cách đây 6 tuần.

“Cổ họng của chúng tôi tắc nghẹn, chúng tôi đã không thở nổi… May mắn là có một xe quân y ở đó cứu chữa cho chúng tôi kịp thời”, ông này nói với BBC.

Khí Chlorine bị xếp vào loại khí gây ngạt, gây cháy phổi nếu hít phải số lượng lớn. Tuy nhiên, nó vẫn không nguy hiểm bằng khí độc thần kinh, theo BBC.

Ông Hamish de Bretton-Gordon, một chuyên gia vũ khí hóa học thuộc công ty an ninh SecureBio (Anh), cho biết bom chứa khí chlorine được chế tạo nhằm mục đích gây hoang mang, lo sợ.

“Đây là vấn đề về tâm lý nhằm không chỉ khiến cho người dân Tikrit lo sợ, mà còn gây hoang mang cho binh sĩ gỡ bom Iraq”, chuyên gia này cho hay.

Tại Iraq, bom cài vệ đường có chi phí thấp, dễ làm và được các nhóm phiến quân sử dụng rộng rãi, theo BBC.

Tờ Guardian (Anh) cho biết đây không phải là lần đầu tiên có thông tin IS sử dụng vũ khí hóa học. Hồi tháng 10.2014, các quan chức người Kurds và các bác sĩ tại Syria cũng khẳng định tổ chức Hồi giáo cực đoan này đã thả khí độc vào Kobani, thị trấn chiến lược ở miền bắc Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.