IS có thêm sào huyệt tại Libya

26/11/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh Libya chìm vào khủng hoảng, thị trấn miền đông Derna của quốc gia gần như không còn luật pháp này đang trở thành một sào huyệt mới của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), các chuyên gia quốc tế nhận định.


Xe tăng và các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) diễu hành ở Syria - Ảnh: Reuters

AFP cho biết Libya đã rơi vào bất ổn kéo dài từ sau khi cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011, khiến quốc gia Bắc Phi trở thành địa điểm lý tưởng cho các phần tử quá khích Hồi giáo.

Các tay súng IS đã càn quét khắp Iraq, cũng như Syria, và Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo cực đoan này, mới đây đã thề sẽ liên kết các phiến quân tại Libya, Ai Cập, Algeria, Yemen và Ả Rập Xê Út.

Nhiều nhà quan sát phương Tây cảnh báo Derna, với dân số khoảng 150.000 người, đang là cứ điểm thứ 3 tại Bắc Phi của IS, sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan Jund al-Khilifa ở Algeria và Ansar Beit al-Maqdis tại Ai Cập tuyên bố đứng về phía IS hồi đầu năm 2014.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, IS hiện đang có mặt ở Derna. Điều này được ghi nhận rất rõ”, ông Othman Ben Sassi, cựu thành viên của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, tổ chức chính trị của lực lượng nổi dậy từng lập đổ ông Gaddafi, cho hay.

IS đang tranh thủ “sự thiếu vắng chính quyền điều hành đất nước và biên giới bị bỏ ngỏ nhiều chỗ”, ông này nhận định.

AFP cho biết trên các diễn đàn của các phần tử quá khích trong vài tuần qua liên tục có nhiều bình luận và hình ảnh cho thấy một nhiều “chiến binh Thánh chiến Hồi giáo Libya” thuộc IS tụ tập tại nước này.

Tình hình này khiến chính phủ Mỹ rất lo lắng và Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke đã phải lên tiếng: “Chúng tôi đã được thấy các báo cáo về các phần tử cực đoan (tại Libya) tuyên bố liên minh với IS và đang tìm cách biến mình thành một phe với tổ chức cực đoan”.

Chính quyền Libya do cộng đồng quốc tế công nhận hiện đang phải chật vật đối phó với các nhóm phiến quân, cũng như các lực lượng vũ trang thế lực từng tham gia lật đổ ông Gaddafi, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Thêm 25 người hồi giáo dòng Sunni bị IS sát hại
>> IS tung video chặt đầu tín đồ Hồi giáo người Mỹ
>> IS giục người Hồi giáo Úc chặt đầu thường dân quê nhà
>> Học giả Hồi giáo gửi thư lên án tội ác của IS  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.