IS đóng cửa các trường học ở miền đông Syria

08/11/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đóng cửa gần hết trường học tại tỉnh Deir al-Zor, miền đông Syria, và ép các giáo viên phải tham gia những lớp học về Sharia - một bộ luật khắt khe của Hồi giáo - cho đến khi IS đưa ra chương trình học mới, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria ngày 7.11 cho biết.


Các tay súng IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) cho hay IS buộc các giáo viên phải học những khóa học về Sharia cho đến khi chương trình học mới được soạn thảo xong và IS đóng cửa gần hết các trường học ở tỉnh Deir al-Zor, theo Reuters.

Ngoài ra, IS cũng đã ép các giáo viên học khóa học tương tự và đóng cửa các trường học tại thành phố al-Bokamal, gần biên giới Syria-Iraq, theo SOHR.

Một số người dân địa phương đã biểu tình phản đối việc IS đóng cửa trường học, nhưng các cuộc biểu tình đã lắng xuống vì ai cũng sợ IS, ông Abu Hussein al Deiri, một nhà hoạt động nhân quyền ở Syria, cho biết. 

Kể từ năm 2012, IS tiến hành những cuộc tấn công nhằm lật đổ chính quyền Syria. Vào tháng 6.2014, IS chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, tự tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo và áp dụng Sharia tại những nơi nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức này.

Vào tháng 9.2014, IS cũng đã đóng cửa một số trường học ở thành phố Mosul, Iraq, cấm dạy các môn học hiện tại và áp đặt chương trình giáo dục theo Sharia.

Kể từ khi năm học mới bắt đầu vào tháng 9.2014, IS điều chỉnh lại chương trình học tại những khu vực do tổ chức này kiểm soát, loại bỏ môn vật lý và hóa học, thay vào đó là các môn học về Hồi giáo, Sharia.

IS đã bắt giữ, hành quyết và chặt đầu hàng trăm người trong những tháng gần đây ở Deir al-Zor vì họ dám chống đối tổ chức này, Reuters cho hay.

Phúc Duy

>> IS ráo riết huấn luyện phi công tại Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cho Mỹ mượn căn cứ đánh IS tại Syria
>> IS chiếm hơn 1/3 thị trấn Kobani của Syria
>> Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria dậy sóng
>> Thêm 35 phần tử IS ở Syria bị tiêu diệt trong một đêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.