IS kiếm lời hàng triệu USD từ chứng khoán

04/03/2016 10:18 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hái ra tiền nhờ chơi chứng khoán, theo tờ The Telegraph dẫn nguồn từ Ủy ban Đối ngoại thuộc quốc hội Anh ngày 2.3.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hái ra tiền nhờ chơi chứng khoán, theo tờ The Telegraph dẫn nguồn từ Ủy ban Đối ngoại thuộc quốc hội Anh ngày 2.3.

IS lấy số tiền cướp được từ các ngân hàng trong thời gian chiếm thành phố Mosul (Iraq) để chơi chứng khoán tại các thị trường tiền tệ hợp pháp ở Trung Đông - Ảnh minh họa: ReutersIS lấy số tiền cướp được từ các ngân hàng trong thời gian chiếm thành phố Mosul (Iraq) để chơi chứng khoán tại các thị trường tiền tệ hợp pháp ở Trung Đông - Ảnh minh họa: Reuters
Cụ thể, IS bỏ túi 20 triệu USD mỗi tháng nhờ lấy số tiền cướp được từ các ngân hàng trong thời gian chiếm đóng thành phố Mosul (Iraq) hồi năm 2014 để chơi chứng khoán tại các thị trường tiền tệ hợp pháp ở Trung Đông.
IS còn vơ vét tiền từ quỹ thanh toán lương hưu mà chính phủ Iraq chi trả cho người dân ở Mosul để đổ vào chứng khoán. Lợi nhuận thu được từ chứng khoán sau đó chảy ngược vào túi của IS thông qua các thể chế tài chính ở Iraq và Jordan. Điều đáng nói là giới chức ở hai nước này đều không hay biết về dòng chảy tiền trên.
Chơi chứng khoán hiện là một nguồn thu nhập chính của IS, bên cạnh tiền buôn lậu dầu khí và cướp bóc của người dân sống ở những vùng thuộc quyền kiểm soát của tổ chức này. Trong cuộc bố ráp Mosul hai năm về trước, IS chiếm được khoảng 429 triệu USD từ các ngân hàng ở đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.