IS lập ‘đội đặc nhiệm’ tấn công châu Âu

26/01/2016 11:08 GMT+7

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lập một lực lượng theo kiểu đội đặc nhiệm, chuyên tấn công châu Âu.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lập một lực lượng theo kiểu đội đặc nhiệm, chuyên tấn công châu Âu.

Europol cho rằng IS đang lên kế hoạch cho những vụ khủng bố kiểu Mumbai, nhắm tới châu Âu - Ảnh: AFPEuropol cho rằng IS đang lên kế hoạch cho những vụ khủng bố kiểu Mumbai, nhắm tới châu Âu - Ảnh: AFP
Thông tin trên do tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) tiết lộ hôm 25.1, cho biết IS đang lên kế hoạch cho những vụ tấn công tương tự như vụ khủng bố Paris lấy đi mạng sống của 130 người hồi tháng 11.2015.
Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright, nói rằng vụ tấn công Paris cũng như vụ làm rơi chiếc máy bay Nga tại Ai Cập hồi năm 2015 cho thấy IS đang chuyển hướng tấn công ra toàn cầu.
Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Wainwright phát biểu: “IS đang chuẩn bị cho các vụ tấn công khủng bố tiếp theo, trong đó bao gồm các vụ tấn công theo kiểu ở Mumbai, thực hiện ở các nước châu Âu, nhất là ở Pháp”. Vụ khủng bố mà ông Wainwright nhắc tới là một loạt vụ xả súng, đánh bom suốt 4 ngày trên khắp Mumbai (Ấn Độ) hồi năm 2008 do phiến quân tại Pakistan tiến hành làm hơn 160 người chết, hơn 300 người bị thương.
Tiết lộ của ông Wainwright được đưa ra nhân sự kiện Europol thành lập trung tâm chống khủng bố tại The Hague (Hà Lan), chuyên trách tăng cường trao đổi thông tin cũng như nhận diện các mối liên hệ giữa khủng bố và các loại hình tội phạm khác.
Vụ khủng bố Paris đã lấy đi mạng sống của 130 người - Ảnh: AFPVụ khủng bố Paris tháng 11.2015 đã lấy đi mạng sống của 130 người - Ảnh: AFP

Ngoài ra, Europol cũng nhận thức rằng mục tiêu tấn công mà IS muốn nhắm tới chủ yếu là các mục tiêu “mềm” – tức thường dân, để tăng cường tầm lan tỏa của thông tin.
Thêm một thông tin đáng chú ý mà Europol công bố: những kẻ tuyển dụng khủng bố của IS rất chú ý tới dòng người tị nạn đang chạy từ Syria sang khắp châu Âu.
Ông Wainwright cũng cho biết, hơn 5.000 người mang quốc tịch các nước châu Âu có tư tưởng cực đoan, đang tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài, và có nhiều người đã trở về quê hương.
Đó cũng là một phần lý do mà các nhà lãnh đạo châu Âu quyết định cần phải “lần đầu tiên thành lập một trung tâm phối hợp liên châu Âu để chống khủng bố”, theo lời ông Wainwright.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.