IS rao bán cổ vật trên Facebook

12/06/2015 14:14 GMT+7

(TNO) Một nhà báo tại Mỹ đã phát hiện 5 trang Facebook được một tay môi giới của IS sử dụng để bán các món đồ cổ mà tổ chức này chiếm được tại Iraq và Syria. Các trang này nhanh chóng được gỡ xuống sau đó.

(TNO) Một nhà báo tại Mỹ đã phát hiện 5 trang Facebook được một kẻ môi giới của IS sử dụng để bán các món đồ cổ mà tổ chức này chiếm được tại Iraq và Syria. Các trang này nhanh chóng được gỡ xuống sau đó.

Đồng xu và tượng vàng được IS rao bán trên Facebook - Ảnh chụp màn hình Fox News

Nhà báo Zaid Benjamin làm việc tại Washington, Mỹ là người phát hiện ra 5 trang Facebook bán các đồ cổ, trên đó có số điện thoai và email để liên lạc với người bán. Trong số các món đồ gồm có các bức tượng vàng, đồng xu, các bản viết tay bằng chữ Do Thái và Syria, các bản khắc bằng đất sét. Những trang Facebook này sau đó được gỡ xuống nhanh chóng, theo hãng tin Fox News (Mỹ) ngày 12.6.
Người phát ngôn bộ phận bảo mật của Facebook, ông Matt Steinfeld nói rằng Facebook không thể mãi phát hiện được các cổ vật bị đánh cắp được rao bán, nhưng sẽ xóa bỏ các nội dung đó nếu được thông báo.
Ngoài việc tàn phá các khu di tích lịch sử, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) còn chỉ định các thành viên đánh cắp và bán các cổ vật. Quá trình này được IS thực hiện rất có hệ thống và thậm chí còn thành lập một “Bộ cổ vật” để tối đa hóa lợi nhuận.
IS đã kiếm được đến 100 triệu USD nhờ việc bán các đồ cổ lấy được từ hơn 4.500 địa điểm khảo cổ tại Syria và Iraq, nhiều nơi trong số đó là di sản thế giới được UNESCO công nhận, theo Fox News dẫn nguồn tin tình báo Iraq.
Fox News cho rằng mục tiêu của IS là xóa sổ những gì có lịch sử trước Hồi giáo, và trong quá trình đó tổ chức khủng bố này đã tàn phá các thành phố cổ như Mosul, Nimrud và Hatra tại Iraq và gần đây là việc chiếm giữ Palmyra tại Syria.
Một người môi giới sẽ vận chuyển các món đồ chủ yếu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, đôi khi qua Li-băng rồi rao bán hoặc bán thông qua mạng lưới trực tuyến.
Để tìm ra những đồ vật và phòng ngừa việc buôn bán và phân phối tại phương Tây, Hội đồng bảo tàng quốc tế (ICOM) đã lập ra một “danh sách đỏ” nhằm xác định các món đồ cổ được bán trên chợ đen. Danh sách này còn chỉ dẫn các bảo tàng, hải quan và cảnh sát cách nhận biết các cổ vật bị đánh cắp.
Bên cạnh đó, nhà đấu giá Christie có trụ sở tại New York, Mỹ và có 32 chi nhánh trên thế giới đã sử dụng hệ thống dữ liệu và các nguồn khác để đảm bảo việc tìm kiếm và phát hiện, ngoài ra còn liên kết với các nhà buôn tại nhiều nước.
Luật sư về di sản văn hóa Rick St. Hilaire nhận định số lượng cổ vật nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Đông và Bắc Phi đã tăng đột biến từ năm 2011 đến 2013, đặt ra nghi vấn về việc làm thế nào các món đồ này lại lọt được vào thị trường nghệ thuật của phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.