IS tấn công ở khu ngoại giao thủ đô Bangladesh, bắt giữ con tin

02/07/2016 08:40 GMT+7

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công một nhà hàng ngay khu ngoại giao tại thủ đô Dhaka ở Bangladesh tối 1.7, cầm giữ 20 con tin và khiến ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng.

Theo Reuters ngày 2.7, khoảng 8 hoặc 9 tay súng tối ngày 1.7 đã tấn công vào nhà hàng Holey Artisan tại khu ngoại giao ở thủ đô Dhaka (Bangladesh), bắt giữ 20 con tin. Ít giờ sau khi cầm giữ con tin, các tay súng đã đấu súng với cảnh sát Bangladesh. Cuộc đấu súng kéo dài tới rạng sáng 2.7.
Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 1.7 giờ địa phương (tức 22 giờ ngày 1.7 theo giờ Việt Nam). Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng nhận trách nhiệm vụ tấn công này, còn tuyên bố đã sát hại 24 người.
Sáng 2.7, IS đăng tải một số hình ảnh và tuyên bố rằng đó là những người nước ngoài bị sát hại trong vụ tấn công ở Dhaka. Tổ chức cực đoan này cũng nói rằng các tay súng vẫn đang bắt giữ một số con tin khác trong nhà hàng.
Tuy vậy, giới chức an ninh Bangladesh khẳng định vụ tấn công đã khiến 2 cảnh sát nước này thiệt mạng và khoảng 15 người bị thương. Giới chức an ninh Bangladesh cũng cho biết tới thời điểm hiện tại, vụ đấu súng đã kết thúc và họ đang tìm cách giải thoát con tin.
Các thành viên Biệt đội phản ứng nhanh (RAB) của Bangladesh tại hiện trường vụ tấn công Reuters
Reuters dẫn lời thành viên của Biệt đội phản ứng nhanh (RAB) thuộc lực lượng cảnh sát Bangladesh cho hay nhiều con tin bị các tay súng bắt giữ trong nhà hàng là người nước ngoài, trong đó có công dân Ý và Ấn Độ.
Các tay súng được cho là mang theo súng trường và lựu đạn. Cảnh sát đã cố gắng nói chuyện với bọn chúng nhưng bất lực. Một viên cảnh sát cho hay: "Chúng tôi đang bàn cách giải cứu con tin bên trong nhà hàng. Ưu tiên của chúng tôi là giải cứu họ một cách an toàn để không mất mát bất cứ sinh mạng nào".
Ông Benjir Ahmed, người đứng đầu lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Bangladesh nói rằng cảnh sát đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch giải cứu. Ông Ahmed cũng cho biết các tay súng còn ném chất nổ vào cảnh sát bên ngoài nhà hàng.
Ngoại trưởng Ý, ông Paolo Gentiloni đang theo dõi sát sao diễn biến vụ tấn công tại Dhaka. Đại sứ Ý tại Bangladesh, ông Mario Palma khẳng định đây là một vụ tấn công liều chết và không thể đàm phán với các tay súng. 
Mặc dù không có công dân bị bắt làm con tin trong vụ tấn công này, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhanh chóng lên tiếng về vụ việc. Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có cuộc họp báo ngắn về vụ tấn công này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.