IS thiêu sống thuộc hạ sau thất bại tại Ramadi

13/01/2016 08:51 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiêu sống những tay súng của nhóm này chạy về thành phố Mosul sau thất bại tại Ramadi (Iraq).

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiêu sống những tay súng của nhóm này chạy về thành phố Mosul sau thất bại tại Ramadi (Iraq).

Các tay súng IS tại thành phố Mosul, Iraq - Ảnh: ReutersCác tay súng IS tại thành phố Mosul, Iraq - Ảnh: Reuters
“Họ bị bắt đứng thành nhóm theo hình tròn và sau đó bị thiêu sống”, Fox News ngày 12.1 dẫn lời một số người từng sống tại Mosul (Iraq) kể lại với người thân họ. Thành phố Mosul cách thành phố Ramadi khoảng 400 km về phía bắc.
Các tay súng IS thất trận tại Ramadi bị xa lánh và hành quyết vì đã không chiến đấu đến cùng. Chuyên gia về khủng bố Michael Pregent cho biết hành động như trên không phải là điều quá mới mẻ đối với tổ chức cực đoan này. Khi IS mất quyền kiểm soát thành phố Tikrit, quê nhà của cựu tổng thống Saddam Hussein, vào tay lực lượng người Kurd vào năm 2015, nhiều tay súng của tổ chức này cũng bị mang ra xét xử.
Mất Ramadi là thất bại lớn của IS. Thành phố này là thủ phủ tỉnh Anbar, nơi chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống. Ramadi cách thủ đô Baghdad khoảng 128 km về phía tây. Sau khi mất Ramadi và với việc quân chính phủ, người Kurd và lực lượng liên quân đang chuẩn bị tiến đến Mosul, IS giờ đây đang trở nên cuồng bạo hơn.
Fox News dẫn nguồn tin cho hay IS đến từng nhà, bắt trẻ em và cáo buộc những đứa trẻ này là gián điệp. Nếu người mẹ khóc và đau buồn, IS cũng sẽ cho là gián điệp luôn và bắt bỏ tù, sau đó sát hại.
IS đang cho thấy sự tuyệt vọng sau khi mất dần lãnh thổ - Ảnh: Reuters
Theo chuyên gia Pregent, người từng là cố vấn tình báo cho tướng David Petraeus (cựu giám đốc CIA) tại Iraq, các lãnh đạo IS đang cảm thấy sức nóng của một cuộc tấn công sắp đến, tổ chức này đang bị lung lay. Ông Pregent cho biết IS có 2 cơ quan tình báo, một xử lý các mối đe doạ từ bên trong và một từ bên ngoài. Và cả 2 cơ quan này đều tập trung loại trừ những mầm mống nguy hiểm dưới trướng của mình. Theo ông Pregent, giới lãnh đạo IS đang dùng việc hành quyết phụ nữ và trẻ em để đe doạ thuộc hạ, một chiến thuật đáng sợ hơn nhưng cũng cho thấy sự tuyệt vọng hơn.
Nhà phân tích Clint Watts của Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại (trụ sở tại bang Pennsylvania, Mỹ) cũng đồng quan điểm trên và so sánh IS với nhóm al-Shabaab tại Somalia. Khi al-Shabaab mất lãnh thổ và số người đào ngũ tăng lên, nhóm này bắt đầu nhiều cuộc thanh trừng nội bộ và trừng phạt hà khắc hơn, làm mất thêm sự ủng hộ của dân địa phương.
Đầu năm 2016, nhóm Mosul Eye chuyên theo dõi tình hình tại thành phố Mosul cho hay IS đã thực hiện cuộc hành quyết lớn đối với đàn ông và trẻ em tại làng Alhud ngay phía nam thành phố vì cáo buộc cả làng bỏ đạo và nghe theo cảnh sát địa phương. Cuối tháng 12.2015, nhiều thiếu niên từ 12-16 tuổi bị bắt khi đang vượt sông Tigris về phía khu vực của người Kurd. Những thiếu niên này sau đó bị buộc tội gián điệp và bị hành quyết công khai trước mặt gia đình.
Fox News dẫn nguồn tin cho hay cư dân tại Mosul sống trong cảnh thiếu điện, nước, người lao động không có lương, không có dịch vụ y tế cho người bệnh. Người dân đang tuyệt vọng và sợ hãi, không biết khi nào sẽ đến lượt bị giết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.