IS toan lập chính quyền Hồi giáo ở Đông Nam Á

26/01/2016 08:00 GMT+7

Mười ngày sau vụ đánh bom khủng bố ở thủ đô Jakarta, quan chức cấp cao Indonesia tiết lộ những thông tin đáng lo về nguy cơ IS trong khu vực.

Mười ngày sau vụ đánh bom khủng bố ở thủ đô Jakarta, quan chức cấp cao Indonesia tiết lộ những thông tin đáng lo về nguy cơ IS trong khu vực.

Bom nổ trong vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta ngày 14.1 - Ảnh: ReutersBom nổ trong vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta ngày 14.1 - Ảnh: Reuters
Tướng về hưu Luhut Binsar Pandjaitan - Bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia - đã khẳng định như vậy tại Đối thoại Shangri-La (SLD) Sherpa diễn ra hôm qua 25.1 ở Singapore.
Ông Pandjaitan, người từng đứng đầu nhiều cơ quan an ninh Indonesia, là quan chức nước ngoài đầu tiên được mời phát biểu khai mạc SLD Sherpa - cơ chế nối dài của Diễn đàn an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường niên, Đối thoại Shangri-La. Bài phát biểu khai mạc trước khoảng 70 quan chức quốc phòng từ 20 quốc gia nhằm đánh giá tình hình an ninh khu vực nói chung của ông Pandjaitan cuối cùng chỉ tập trung vào vụ đánh bom ngày 14.1 ở Jakarta và nguy cơ khủng bố bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ngân sách khủng bố từ Syria và Úc
Dẫn nguồn tin tình báo từ nhiều nước, ông Pandjaitan cho hay nhóm thực hiện vụ đánh bom làm thiệt mạng 4 thường dân hôm 14.1 đã nhận khoảng 100.000 USD từ Raqqa (Syria) và 70.000 USD từ Úc. Trong khi đó, vũ khí mà các phần tử đánh bom tự sát dùng trong cuộc tấn công được cung cấp bởi một nhóm thân IS ở Mindanao, miền nam Philippines. Ông Pandjaitan né gọi tên nhóm ở Philippines khi được báo chí chất vấn, bằng cách nói rằng ông không biết rõ và “sẽ hỏi giám đốc lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia”.
Trao đổi với Thanh Niên, Phó giáo sư Kumar Ramakrishna, chuyên gia về các nhóm vũ trang trong khu vực từ Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore), cho hay ở Mindanao vũ khí tràn lan, còn các nhóm vũ trang ở đó như Abu Sayyaf vốn có quan hệ thân thiết với các nhóm ở Indonesia như Jemaah Islamiyah. “Vũ khí từ Mindanao vì thế chắc chắn được tuồn vào miền đông Indonesia qua những tuyến đường biển khét tiếng về hoạt động buôn lậu, rồi được phân tán nội địa bởi các mạng lưới vũ trang bí mật”, ông Ramakrishna khẳng định. Tướng Pandjaitan cũng cho biết vũ khí từ Mindanao đã được đưa vào Solo, thủ phủ tỉnh Trung Java, và sau đó được phân đi nhiều nơi khác.
Về mặt tài chính, ngoài nguồn tài trợ từ IS ở cứ địa Syria, Giáo sư Ramakrishna cho biết có những cá nhân gom nhận tiền tài trợ ở Úc rồi chuyển cho các quỹ ở Indonesia. Các quỹ này sau đó phân bổ cho những cá nhân khác để tài trợ các hoạt động vũ trang. Ngoài ra, còn có một số nguồn tiền bên ngoài được đưa vào Indonesia đầu tư để lấy lợi nhuận tài trợ cho khủng bố. Tướng Pandjaitan cũng thừa nhận nguồn tài chính của các nhóm khủng bố còn có thể đến từ nhiều quốc gia khác, nhưng “chưa được xác minh chắc chắn”.
“Đi vé một chiều”
Ông Pandjaitan mô tả rõ con đường mà những thanh niên nước ông đến với IS, một tổ chức khủng bố lấy danh nghĩa Hồi giáo nhưng “hoàn toàn phi Hồi giáo”. Đó là những thanh niên từ các gia đình nghèo khó, ít học và thiếu hiểu biết. “Họ chỉ đọc những thông tin xằng bậy về Hồi giáo mà các nhóm vũ trang đưa lên mạng và tin đó là sự thật. Họ tin rằng phải sang Syria làm một cái gì đó. Nếu chết nhất định sẽ được lên thiên đàng và được một tiên nữ cưới làm chồng”, ông Pandjaitan nói và gọi đó là tâm lý “đi vé một chiều” của những người theo tiếng gọi của IS.
Ông cũng nhận thức rõ nguy cơ Indonesia, quốc gia đông người Hồi giáo nhất thế giới, trở thành cứ địa sầm uất của IS. “Với 230 triệu người Hồi giáo, chỉ cần 2% số này có cảm tình với IS thì chúng ta có thể hình dung mối nguy lớn thế nào”. Điều đau đầu nhất đối với các lãnh đạo Indonesia là luật Sharia của người Hồi giáo cho phép tín đồ theo đuổi lý tưởng “thánh chiến” mà luật pháp chung không được ngăn cấm. Vì vậy, vị cố vấn số 1 về an ninh và pháp lý của Tổng thống Joko Widodo cho hay trong vòng 2 tháng tới, một đạo luật mới sẽ có hiệu lực “phủ đầu” luật Sharia, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các lực lượng an ninh mạnh tay với các hoạt động vũ trang, liên quan đến khủng bố.
Hiện tại, ông Pandjaitan cho rằng các thủ lĩnh IS và thủ lĩnh al-Qaeda ở Indonesia đã hợp nhất với nhau, và các phần tử thực hiện các vụ đánh bom hôm 14.1 nhận chỉ đạo trực tiếp từ Raqqa, Syria. “Hoạt động của IS trong khu vực hiện đang lên cao, bởi chúng muốn xuất khẩu tổ chức này sang khu vực của chúng ta nhằm hoán cải hoặc xây dựng một chính quyền Hồi giáo ở đây”, ông cảnh báo.
Nguy cơ rất thật
Phát biểu tại một hội thảo về các chủ nghĩa cực đoan ngày 25.1 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói rằng nguy cơ IS là “rất thật” và chính phủ của ông “quan tâm nghiêm túc” về vấn đề này. Ông Najib phát biểu vài giờ sau khi nhánh IS trong khu vực đăng tải một đoạn video cảnh cáo chính phủ Malaysia về việc bắt nhiều thành viên IS trong mấy ngày qua. “Chúng đe dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công nếu cảnh sát không dừng ngay việc bắt bớ và thả những người đang bị nhốt”, Giám đốc cơ quan chống khủng bố Malaysia Ayob Khan Mydin Pitchay nói.
Tại Đối thoại Shangri-La Sherpa sáng 25.1, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cũng nhìn nhận không quốc gia nào có thể “miễn nhiễm” với mối nguy IS. “IS hiện nay có trình độ phối hợp cao, các quốc gia trong khu vực vì thế cũng phải tăng cường phối hợp với nhau”, ông Ng nói và cho biết thông tin tình báo mà Indonesia chia sẻ cho Singapore đã được nước này chuyển tiếp cho Malaysia và Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.