IS tuyên bố 'lập tỉnh mới' tại Ấn Độ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/05/2019 13:00 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lần đầu tuyên bố thành lập cái gọi là một đơn vị hành chính mới trên lãnh thổ Ấn Độ.

Kênh tuyên truyền Amaq của IS thông báo thành lập một "tỉnh mới" tại Ấn Độ với tên gọi là Wilayah of Hind (tỉnh Hind).
IS không nêu rõ vị trí của tỉnh này nằm ở vùng nào của Ấn Độ trong khi giới chuyên gia nhận định đây là cách để tổ chức khoa trương thanh thế sau khi bị đánh bại tại “đế chế” tự xưng từng thiết lập ở Iraq và Syria.
Reuters dẫn lời nhà phân tích an ninh Rita Katz cho rằng việc tuyên bố thành lập tỉnh mới trong khi trên thực tế chưa sở hữu lãnh thổ nào là điều phi lý nhưng không nên bỏ qua vì có thể đây là dấu hiệu cho thấy IS muốn tái xây dựng lãnh thổ tại khu vực. Bà Katz là giám đốc tổ chức SITE Intel Group chuyên theo dõi các nhóm Hồi giáo cực đoan, trụ sở tại Mỹ.
Cũng trong thông báo, IS nói đã gây thương vong cho quân đội Ấn Độ trong cuộc đụng độ mới đây ở quận Shopian, thuộc vùng Kashmir.
Người biểu tình ở Kashmir giương cờ IS trong cuộc đụng độ với quân chính phủ năm 2018 AFP
Cảnh sát Ấn Độ trong khi đó cho biết đã tiêu diệt một tay súng IS tên Ishfaq Ahmad Sofi tại Shopian. Sofi bị cho là từng tham gia nhiều nhóm vũ trang chống quân chính phủ tại Kashmir trong hơn 10 năm trước khi tuyên bố trung thành với IS.
Cảnh sát Ấn Độ nghi ngờ Sofi đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng lựu đạn nhắm vào lực lượng an ninh trong khu vực. Chiến dịch tiêu diệt tay súng này diễn ra ngày 10.5 không gây thương vong cho quân chính phủ, trái với thông tin của IS.
[VIDEO] Tổ chức IS tung bằng chứng thủ lĩnh al-Baghdadi vẫn còn sống
Theo Reuters, các tổ chức vũ trang trong nhiều thập niên qua mở nhiều cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Ấn Độ nhằm phản đối sự quản lý của nước này tại khu vực thuộc Kashmir có đa số người Hồi giáo sinh sống.
Tuy nhiên, những nhóm này muốn Kashmir được độc lập hoặc sáp nhập vào Pakistan thay vì muốn lập đế chế Hồi giáo riêng như IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.