IS tuyên bố ngân sách 2 tỉ USD cho năm 2015

06/01/2015 07:28 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thông qua dự toán ngân sách hoạt động cho năm 2015 là 2 tỉ USD và có thể bổ sung thêm 250 triệu USD.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thông qua dự toán ngân sách hoạt động cho năm 2015 là 2 tỉ USD và có thể bổ sung thêm 250 triệu USD.

IS tuyên bố thông qua dự toán ngân sách hoạt động cho năm 2015 là 2 tỉ USD và có thể bổ sung thêm 250 triệu USD - Ảnh: Reuters
Báo mạng al-Araby al-Jadeed ngày 5.1 dẫn các nguồn tin địa phương cho biết như trên và trong đó, một phần lớn sẽ dành cho các khoản trợ cấp người nghèo và tàn tật, trẻ mồ côi, góa phụ và thân nhân của những tay súng thiệt mạng.
Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi IS thành lập Ngân hàng Hồi giáo ở thành phố Mosul của Iraq, cung cấp các dịch vụ cho vay và đổi tiền. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng các động thái trên có thể là “chiêu” tuyên truyền của IS và không có nghĩa là tổ chức này đủ khả năng xây dựng một hệ thống kinh tế - tài chính độc lập.
Theo các nguồn tin phương Tây, IS đang nắm trong tay nhiều nguồn thu nhập khác nhau, bao gồm bán dầu lậu, tiền cho thuê mỏ, chiến lợi phẩm và các khoản tống tiền giới thương nhân ở những khu vực đã đánh chiếm.
Cùng ngày, Reuters dẫn các nguồn tin tình báo Li Băng cho hay các tay súng IS đang lên kế hoạch đánh chiếm các ngôi làng gần biên giới nước này và Syria để làm bàn đạp tràn sang trong năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.