Israel “bỏ cam kết hoãn đánh Iran”

26/05/2012 03:14 GMT+7

Có tin Israel đã rút lại cam kết không tấn công Iran trước mùa bầu cử tổng thống Mỹ, sau khi đòi hỏi của nước này bị bác bỏ.

Hồi tháng 3, tờ New York Post dẫn lời giới chức ngoại giao giấu tên loan tin Israel đồng ý đợi tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 mới quyết định tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran để không ảnh hưởng triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, nước này bị cho là đã thay đổi ý định sau khi ông Obama không ủng hộ những yêu sách của Tel Aviv đối với Tehran.

 Israel “bỏ cam kết hoãn đánh Iran” - nd
Cơ sở hạt nhân ở Arak của Iran có thể là một mục tiêu tấn công của Israel - Ảnh: ISNA

Website về thông tin tình báo DEBKAfile hôm qua dẫn các nguồn cấp cao cho biết hồi giữa tháng, Mỹ thông báo sẽ không đứng về phía Israel đòi Iran ngừng làm giàu uranium cấp độ cao, xuất khẩu nguyên liệu phóng xạ đã được làm giàu hơn 3,5% và đóng cửa cơ sở hạt nhân Fordo. Do đó, giới lãnh đạo Israel quyết định từ bỏ cam kết “kiềm chế”. Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Israel mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố “không thay đổi quan điểm” về Iran.

Thông tin trên xuất hiện ngay sau khi Iran và nhóm P5+1, tức 5 thành viên HĐBA Liên Hiệp Quốc cùng Đức, kết thúc vòng đàm phán tại thủ đô Baghdad của Iraq. AFP dẫn lời giới chức phương Tây cho hay cuộc đàm phán diễn ra trôi chảy dù tồn tại nhiều bất đồng. Các bên cũng đồng ý tiếp tục gặp nhau vào tháng tới tại Nga. Đến nay, Israel vẫn tỏ ra nghi ngờ về các cuộc đàm phán, cho rằng cộng đồng quốc tế quá nhẹ tay và vô tình giúp Iran câu giờ.

Tàu chiến Iran cứu tàu hàng Mỹ

Hãng tin IRNA hôm qua dẫn lời đại diện hải quân Iran tuyên bố họ vừa cứu một tàu hàng Mỹ khỏi tay cướp biển ở vịnh Oman. Theo đó, tàu chiến Iran ngày 23.5 nhận tín hiệu cầu cứu từ tàu hàng Maersk Texas mang cờ Mỹ. Con tàu khi đó bị rất nhiều tàu hải tặc bao vây nhưng bọn chúng “bỏ chạy khi tàu Iran đến nơi”. Tuy nhiên, AP dẫn lời đại diện chủ tàu là Công ty Maersk lại khẳng định không nhận được sự hỗ trợ gì từ Iran mà chính các nhân viên an ninh trên tàu đã đánh đuổi hải tặc.

 

 

Trùng Quang

>> Đàm phán chương trình hạt nhân Iran không tiến triển
>> Anh xem xét phương án đánh Iran
>> Liên tiếp 10 tướng tá Iran chết bí ẩn
>> Iran sắp ra mắt trực thăng tấn công mới
>> Tàu sân bay Ấn Độ sắp chạy thử
>> Anh cân nhắc khả năng chiến tranh với Iran
>> NATO kích hoạt lá chắn tên lửa
>> Hạ viện Mỹ “cấp phép” đánh Iran
>> Chiến đấu cơ F-22 bị “ma ám”
>> Mỹ sẵn sàng tấn công Iran
>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.