Israel cấm cửa thi sĩ Đức nổi tiếng vì bài thơ tranh cãi

09/04/2012 14:01 GMT+7

(TNO) Bộ Nội vụ Israel tuyên bố ông Gunter Grass, một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của Đức, là người không được hoan nghênh trong hôm 8.4, cấm ông đặt chân đến nước này vì một bài thơ cáo buộc Israel là mối đe dọa với hòa bình thế giới.

(TNO) Hôm 8.4, Bộ Nội vụ Israel tuyên bố ông Gunter Grass, một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của Đức, là người không được hoan nghênh, cấm ông đặt chân đến nước này vì một bài thơ cáo buộc Israel là mối đe dọa đối với hòa bình thế giới.

“Những vần thơ của Grass đã thổi bùng ngọn lửa căm ghét chống lại Israel và người dân Israel, qua đó quảng bá cho tư tưởng mà ông ta từng là một phần khi mặc bộ quân phục SS (tổ chức quân sự của Quốc xã Đức)”, Bộ trưởng Eli Yishai ám chỉ đến lời thừa nhận trước đây của Grass rằng ông từng là một binh sĩ của Quốc xã Đức ở tuổi 17.

“Những vần thơ xuyên tạc của ông ta không được hoan nghênh tại Israel. Tôi gợi ý ông ta nên thử giới thiệu chúng ở Iran, nơi ông ta sẽ tìm thấy những độc giả đồng cảm”, ông Yishai nói tiếp.
 
Theo tờ New York Times, nhà thơ 84 tuổi đã hứng chịu búa rìu dư luận trong năm ngày qua kể từ khi đăng tải bài thơ 69 dòng với tựa Những điều cần nói trên tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung.

Bài thơ đã công kích vũ khí hạt nhân của Israel và cảnh báo nước Đức có nguy cơ đồng lõa với tội ác thông qua việc bán tàu ngầm cho nhà nước Do Thái.

Grass, người từng đoạt giải Nobel Văn chương năm 1999, hiện là người không được hoan nghênh tại Israel (persona non grata), theo thông báo của chính phủ nước này.

Trong một thông báo hôm 6.4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói việc ông Grass so sánh Israel và Iran là điều hổ thẹn và nhận xét rằng bài thơ “nói ít về Israel và nói nhiều về ông Grass”.

Câu chuyện cũng sôi sục tại nước Đức, nơi Ngoại trưởng Guido Westerwelle gọi sự so sánh giữa Israel và Iran là “lố bịch” còn nhà phê bình văn học hàng đầu đất nước Marcel Reich-Ranicki mô tả những vần thơ là “kinh tởm”.

Trong một bài báo trên tờ Bild am Sonntag, ông Westerwelle viết rằng nước Đức “có trách nhiệm lịch sử với người dân Israel”.

Theo CNN, nhằm dập tắt những chỉ trích và cáo buộc về chủ nghĩa bài Do Thái, ông Grass đã phân trần trong một cuộc phỏng vấn rằng ông chỉ đơn thuần nêu ra những suy nghĩ về chính sách của chính phủ Israel hiện tại do ông Netanyahu lãnh đạo.

Sơn Duân

>> Nghị sĩ Iran tuyên bố nước này có thể sản xuất vũ khí hạt nhân
>> Israel mượn đường đánh Iran?
>> Chưa có bom hạt nhân, Iran vẫn bị vây
>> Thủ tướng Israel chuẩn bị cho chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.