Israel có thể buộc phải tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân?

12/11/2012 15:50 GMT+7

(TNO) Tờ Sunday Times tiết lộ các lãnh đạo Israel đã kết luận rằng cuộc không kích bình thường không đủ để phá hủy chương trình hạt nhân của Iran, khiến họ chỉ còn lựa chọn duy nhất là sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc bộ binh.

Tờ báo Anh dẫn lời các chuyên gia quốc phòng phương Tây nói rằng, cơ sở Fordow của Iran, vốn nằm sâu dưới mặt đất gần thành phố Qom, là địa điểm mà các cuộc không kích thông thường không thể đụng đến.

Một nguồn tin phát biểu với tờ Sunday Times: “Các kế hoạch của Israel liên tục được vạch ra theo bước phát triển của Iran. Cách đây một thập kỷ, khi Ariel Sharon (cựu Thủ tướng bị đột quỵ vào năm 2006) còn nắm quyền, việc không kích Iran khá dễ bởi hệ thống phòng không của họ hầu như không hiện hữu. Giờ đây họ đã nâng cấp và các chiến thuật của chúng tôi phải thay đổi”.

Theo tờ Sunday Times hôm 11.11, Israel buộc phải thay đổi chiến thuật để ngăn chặn nguy cơ tổn thất 20% số máy bay trong một cuộc không kích thông thường.

Tuy vậy, tờ Jerusalem Post cho biết họ không thể kiểm chứng tính xác thực trong bài báo của tờ Sunday Times.

Chỉ có một nguồn tin duy nhất được nêu tên trong bài báo của tờ Sunday Times là cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Dan Halutz.

“Cách duy nhất để kết liễu chương trình hạt nhân của Iran là sử dụng lựa chọn hạt nhân. Song tôi hy vọng Bibi (Thủ tướng Benjamin Netanyahu) sẽ không điên đến mức nghĩ về nó”, tờ Sunday Times dẫn lời ông Halutz.

Theo những đồn đoán của báo chí quốc tế, Israel sở hữu một kho vũ khí hạt nhân đáng kể, gồm các vũ khí chiến thuật như bom neutron, cùng với tên lửa tầm xa Jericho-3 để gắn chúng.

Israel cũng sở hữu bom công phá boongke GBU-28 có thể được thả bởi các máy bay F-16 của không quân. Tuy nhiên, theo đánh giá, các quả bom này không đủ mạnh để phá cơ sở Fordow.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.