Israel dội bão lửa xuống Gaza

28/12/2008 21:03 GMT+7

Hơn 280 người chết, hơn 600 người bị thương Israel đã cảnh báo khả năng đưa bộ binh vào Dải Gaza khi máy bay của họ hôm qua tiếp tục không kích vùng lãnh thổ này trong ngày thứ hai liên tiếp.

Israel tuyên bố chiến dịch quân sự ở Gaza sẽ không ngừng lại cho đến khi phong trào Hồi giáo Hamas, lực lượng cầm quyền tại lãnh thổ này của người Palestine, chấm dứt việc bắn rốc-két vào Israel. Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nhắc lại tuyên bố của ông này: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Nếu cần triển khai lực lượng bộ binh để bảo vệ công dân của mình, chúng tôi sẽ làm như thế".

Truyền hình Israel hôm qua đưa tin quân đội Israel đã bắt đầu tập trung lực lượng trên bộ gần Dải Gaza, nơi các cuộc không kích của Israel đã khiến hơn 280 người Palestine thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương kể từ khi chiến dịch bắt đầu sáng 27.12. Israel cho biết họ đã ném hơn 100 tấn bom xuống Gaza, theo hãng tin AP.

Hôm qua, máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục các cuộc không kích xuống Dải Gaza. Chỉ trong vài giờ đầu ngày 28.12, người Palestine tại Gaza đã chứng kiến 20 cuộc không kích của Israel, theo AP. Tối 27.12, Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố mục tiêu của chiến dịch quân sự mà Israel tiến hành tại Dải Gaza là "đem lại sự cải thiện cơ bản về tình hình an ninh" và rằng điều đó "cần một ít thời gian".

Chiến dịch của Israel bắt đầu chỉ 8 ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tháng giữa Israel và Hamas hết hiệu lực. Quân đội Israel nói rằng các tay súng Palestine đã bắn 300 quả rốc-két và đạn pháo vào các mục tiêu Israel trong một tuần qua, gấp 10 lần con số của một năm qua. Đáp lại, khoảng 60 máy bay Israel đã tập kích 50 mục tiêu của Hamas ngay trong ngày 27.12, theo AFP.

Hamas "trả lời" bằng 70 quả rốc-két và đạn pháo bắn sang Israel, khiến 1 người chết và 4 người khác bị thương. Từ Syria, thủ lĩnh lưu vong của Hamas là Khaled Meshaal đã kêu gọi một cuộc nổi dậy mới của người Palestine, đồng thời tuyên bố "sự phản kháng sẽ tiếp tục bằng các vụ tấn công liều chết".

Hamas cho biết ít nhất 180 thành viên lực lượng an ninh của họ đã thiệt mạng, bao gồm người đứng đầu ngành cảnh sát, cùng ít nhất 15 phụ nữ và một số trẻ em, theo hãng tin Reuters. Hamas cũng cho biết toàn bộ các cơ sở an ninh của họ ở Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Các tổ chức cứu trợ cho biết họ lo ngại chiến dịch của Israel tại vùng lãnh thổ có 1,5 triệu dân này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Gaza bị Israel phong tỏa kể từ khi Hamas đánh bại phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas để giành quyền kiểm soát lãnh thổ này vào năm ngoái. Do sự phong tỏa của Israel, các bệnh viện ở Gaza hiện đang thiếu nguồn tiếp tế để chữa trị cho các nạn nhân trong vụ không kích.

Những hình ảnh tang thương ở Gaza phát trên truyền hình đã khiến dư luận Ả Rập phẫn nộ. Nhiều cuộc biểu tình phản đối Israel đã diễn ra ở những ngôi làng của người gốc Ả Rập tại Israel, Bờ Tây và nhiều nơi khác. Tổng thống Palestine Abbas hôm 27.12 đã tuyên bố những hành động của Israel tại Gaza là tội ác và kêu gọi các cường quốc can thiệp. Đại diện của Nga, Anh, Pháp, EU, Vatican, LHQ và đặc sứ Trung Đông Tony Blair đã kêu gọi ngừng hành động bạo lực.

Mỹ đổ lỗi cho Hamas trong khi nhiều nước Trung Đông và Liên đoàn Ả Rập chỉ trích Israel. Sau cuộc họp kéo dài hơn 4 giờ tối 27.12, HĐBA LHQ đã ra thông cáo nhấn mạnh sự cần thiết phục hồi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas cũng như mở lại các cửa ngõ thông thương vào Gaza để giải quyết những tình huống khẩn cấp tại đây.

Chiến dịch quân sự của Israel được xúc tiến vào thời điểm chỉ còn 6 tuần nữa là diễn ra bầu cử ở nước này. Một số chính trị gia Israel, trong đó có ông Barak đều nhắm vào chiếc ghế của ông Olmert và chính phủ sắp mãn nhiệm chịu áp lực phải hành động mạnh tay. Tuy nhiên, theo giới phân tích, lịch sử cho thấy các chiến dịch quân sự của Israel không thể ngăn chặn các vụ tấn công bằng rốc-két của các tay súng Palestine. Ngược lại, Israel có thể phải đối mặt với những mặt trận mới, bao gồm khả năng bất ổn ở Bờ Tây, đồng thời kích hoạt những vụ tấn công bằng rốc-két của phong trào Hezbollah ở Li-băng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.