Israel đóng cửa khẩu với Ai Cập vì lo ngại khủng bố

10/04/2017 17:31 GMT+7

Chính quyền Israel ngày 10.4 đóng cửa biên giới tại cửa khẩu Taba, giáp với Ai Cập và khuyến cáo người dân Israel tại bán đảo Sinai quay về nước ngay lập tức.

Bộ Giao thông Israel cho biết sẽ tạm cấm người dân đi qua cửa khẩu Taba, phía nam Israel để sang Ai Cập từ ngày 10.4. Tuy nhiên, người dân Israel từ phía bên kia cửa khẩu được khuyến cáo quay về nước ngay lập tức. Cửa khẩu này dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào ngày 18.4 sau lễ Vượt qua, theo Times of Israel ngày 10.4.
Quyết định này được đưa ra sau những đánh giá tình báo của giới chức Israel cho thấy du khách nước ngoài, gồm người Israel tại bán đảo Sinai, có nguy cơ bị tấn công khủng bố. Khu vực Sinai là địa điểm nổi tiếng mà người Israel thường đến trong kỳ lễ Vượt qua hằng năm.
Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết các lực lượng khủng bố liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tăng cường hoạt động trong vài tháng qua tại bán đảo Sinai.
Quân đội Israel cùng ngày thông báo một vụ tấn công bằng tên lửa xảy ra tại vùng Eshkol, miền tây nước này. Quả tên lửa được cho là bắn từ bán đảo Sinai và vụ việc không gây thiệt hại về người và của. Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm.
Tờ Jerusalem Post cho biết quyết định đóng cửa khẩu được đưa ra một ngày sau khi Cục chống khủng bố thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Israel nâng cao mức cảnh báo đối với việc di chuyển đến bán đảo Sinai, đặc biệt là sau 2 vụ đánh bom khủng bố tại 2 nhà thờ ở Ai Cập làm ít nhất 44 người thiệt mạng ngày 9.4, theo Reuters.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cùng ngày ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 3 tháng và được quốc hội thông qua. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố thế giới cần đoàn kết và chiến đấu chống khủng bố ở bất cứ đâu. Ông Netanyahu cũng gửi lời chia buồn đến người thân của các nạn nhân tại Ai Cập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.