Ít nhất 3 người chết, 9 mất tích và trên 70 người bị thương do bão Man-Yi

14/07/2007 18:21 GMT+7

*9 thủy thủ mất tích ngoài khơi đảo Guam *21 người Nepal thiệt mạng do lở đất trong mưa lớn Ngày 15.7, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương khi bão Man-Yi tràn qua nhiều tỉnh thành Nhật bản, mang theo mưa to, gió lớn nhiều nơi. Tuy gió đã giảm xuống còn 126 km/h nhưng nạn lở đất đang tiếp tục đe dọa, hàng ngàn hộ gia đình phải sơ tán khỏi nhà.

Điện cúp, giao thông tắt nghẽn khi gió bão mạnh đến 160km/h, có khi giật tới 214km/h hôm đổ bộ lên TP Makurazaki phía nam đảo Kyushu. Lúc này, bão sắp đến Tokyo. Mưa lớn 1.010mm, sóng cao trên 10m và gió mạnh diễn ra tại nhiều vùng. Bão quăng quật nhiều người khi ập tới, cây cối ngã đổ trên đường, trường học, công sở, cửa hàng đóng cửa suốt ngày đêm.

Tại Okinawa, một cụ già 70 tuổi bị bão đập xuống mặt đường, bị chấn thương đầu. Tại Ginowan, một người đàn ông khác, cũng 70 tuổi bị gãy tay chân khi rơi xuống đất trong khi dùng gạch đá chằn giữ mái nhà.

Gần 100.000 hộ ở Okinawa vẫn sống trong màn đêm một số giờ dù nguồn điện đã tái khởi động. Ít nhất 100 người buộc phải sơ tán từ những vùng ngập lụt sau khi bão đi qua. Theo nhà chức trách đảo Guam (Mỹ), có 1tàu hàng bị chìm trong bão, 13 thủy thủ được cứu, 9 thủy thủ mất tích, đến 14.7 mới vớt được 1 xác.

* Trong khi đó, tại một ngôi làng ở Nepal, mưa to và lở đất đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng, trong đó có vài phụ nữ và trẻ em. Lũ bùn đã tràn qua làng Gwalichour ở quận Baglung trong 6 tiếng đồng hồ. “Tất cả nạn nhân bị lũ cuốn đi khi đang ngủ. Các nhóm giải cứu đã được đưa tới vùng thảm họa với nhiều vật dụng thiết yếu và nhu yếu phẩm”.

Cảnh sát địa phương nói. Mỗi năm có hàng trăm người Nepal sống trên núi cao bị chết do lũ quét và lở đất diễn ra trong suốt mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.