Ít nhất 30 người thiệt mạng trong ngọn lửa 1.000 độ C

17/06/2017 07:56 GMT+7

Điều tra ban đầu cho thấy vụ hỏa hoạn thảm khốc ở London có thể xuất phát từ tủ lạnh trong căn hộ của một tài xế taxi gốc Ethiopia.

Cảnh sát Anh ngày 16.6 thông báo số người thiệt mạng trong vụ cháy tòa chung cư 24 tầng Grenfell ở thủ đô London đã lên đến ít nhất 30 người và con số này dự kiến còn tăng cao. AFP dẫn lời nhà chức trách cho hay còn hơn 70 người chưa rõ tung tích. Ngoài ra, 24 người khác đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 12 trường hợp nguy kịch. Việc xác định danh tính nạn nhân có thể kéo dài hàng tuần thậm chí hàng tháng. Hơn nữa, tờ The Daily Star dẫn nguồn tin từ Sở Cứu hỏa thành phố cho hay nhiệt độ ngọn lửa có lúc lên tới 1.000oC, khiến nhiều thi thể tổn hại nghiêm trọng đến mức có thể không bao giờ nhận dạng được.
Cùng ngày, lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bằng thiết bị bay không người lái và chó nghiệp vụ sau khi đám cháy được dập tắt. Tuy nhiên, một số tầng trên cao của tòa nhà không thể tiếp cận vì nguy cơ có thể đổ sập bất cứ lúc nào và cuộc rà soát toàn diện chỉ được tiến hành sau khi hoàn thành lắp trụ đỡ cho tòa nhà. Tờ The Sun đăng tải những hình ảnh đầu tiên bên trong tòa chung cư cho thấy mức độ kinh hoàng của vụ việc. Những dấu tay người ám khói đen in trên tường dọc theo cầu thang bộ là bằng chứng cho sự hoảng loạn của cư dân trong tòa nhà. Thi thể được bọc kín nằm ở khu vực sảnh, chờ đưa ra ngoài. Trong các căn hộ, đồ đạc đều thành đống tro tàn.
Cũng trong ngày 16.6, nguồn tin từ cảnh sát cho rằng lửa có thể đã bùng phát từ chiếc tủ lạnh bị chập điện trong căn hộ ở tầng 4 của ông Behailu Kebede trước khi lan khắp tòa nhà. Theo The Sun, cảnh sát đang tiếp xúc với người tài xế taxi gốc Ethiopia này trong khi ông “vô cùng đau khổ và dằn vặt”. “Ông ấy đập cửa nhà tôi và nói căn hộ của mình đang cháy. Lúc đó chính xác là 0 giờ 50”, người hàng xóm tên Maryann Adam của Kabede kể. Ông được cho là đang ở nhờ nhà một người bạn và không muốn tiếp xúc với nhiều người vào lúc này. Một số phóng viên đã tìm cách liên lạc với Kabede nhưng ông chỉ nói ngắn gọn “Tôi rất buồn” và không trả lời gì thêm.
Trong khi đó, chính quyền Thủ tướng Theresa May đã ra lệnh điều tra rốt ráo vụ hỏa hoạn cũng như rà soát tình hình an toàn phòng cháy chữa cháy tại 4.000 chung cư cũ trên toàn quốc. Về thông tin hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động, BBC dẫn lời ông Nicholas Paget-Brown, lãnh đạo chính quyền khu hoàng gia Kensington và Chelsea, nơi tòa nhà được xây, nói người dân sống trong chung cư Grenfell không đồng lòng về việc lắp hệ thống phun nước mới trong đợt tu sửa hồi tháng 5.2016. “Không có sự nhất trí chung về việc lắp hệ thống phun nước ở mọi tầng nhà vì việc này sẽ gây chậm trễ và khiến quá trình sửa chữa thêm rề rà”, ông Brown cho biết.
Ngoài ra, tấm che cách nhiệt được lắp bên ngoài tòa nhà cũng bị coi là nguyên nhân khiến cho ngọn lửa lây lan nhanh chóng. Truyền thông Anh dẫn một số chuyên gia nghi ngờ có thể nhà thầu công trình sửa chữa chung cư đã chọn loại cách nhiệt bằng nhựa dễ cháy, vốn chỉ có thể dành cho các ngôi nhà nhỏ, vì rẻ tiền hơn. Đáp lại, các công ty tham gia công trình bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định đã tuân thủ mọi tiêu chuẩn an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.