'James Bond' Đức thoát án ngồi tù

07/10/2017 07:01 GMT+7

Cựu điệp viên huyền thoại người Đức Werner Mauss bị kết án 2 năm tù treo vì tội trốn thuế, theo tờ The Telegraph hôm qua.

Tại phiên tòa ở thành phố Bochum, ông Mauss cũng bị tòa tuyên buộc quyên góp 200.000 euro (5,3 tỉ đồng) cho các tổ chức từ thiện. Từng được ví von với hình tượng điệp viên tài hoa James Bond 007 trên màn bạc, ông Mauss bị cáo buộc trốn thuế với số tiền lên đến gần 14 triệu euro từ 2 tài khoản bí mật tại Luxembourg và quần đảo Bahamas. Các công tố viên đã đề nghị mức án 6 năm 3 tháng tù giam đối với Mauss.
Tuy nhiên, thẩm phán Markus van den Hoevel quyết định giảm án dựa trên những công tích của Mauss trong thời gian làm việc cho Cơ quan Chống tội phạm liên bang Đức (BKA). Trong các phiên xét xử kéo dài một năm qua, Mauss liên tục khẳng định tiền trong tài khoản “là quỹ tín thác do các cơ quan tình báo phương Tây lập ra để hỗ trợ ông trong cuộc chiến bí mật chống tội phạm và khủng bố”.

tin liên quan

Thăng trầm cuộc đời 007 của nước Đức
Werner Mauss đã được giới chức tình báo Đức ví von với hình tượng điệp viên tài hoa James Bond, nhưng hiện ông đang đối mặt tù tội vì cáo buộc trốn thuế.
Theo tờ The Guardian, Mauss đã giúp giới chức Đức bắt giữ không dưới 162 kẻ buôn lậu kim cương, trộm cắp và buôn bán ma túy, góp công triệt phá hơn 100 băng nhóm. Năm 1976, ông trực tiếp theo dõi và bắt giữ một thành viên của nhóm vũ trang cực đoan Baader-Meinhof đào tẩu sang Hy Lạp. Trong thập niên 1980 - 1990, Mauss tham gia thương lượng để giải cứu công dân Đức bị các nhóm vũ trang bắt cóc ở Li Băng và Colombia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.