Kế hoạch 100 ngày để kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc

23/05/2017 12:09 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã đề ra hạn định 100 ngày với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ứng phó các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tờ Asahi Shimbun ngày 23.5 dẫn nhiều nguồn tin Mỹ và Nhật Bản tiết lộ hạn định trên được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra với Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp giữa hai người ở Mỹ vào tháng 4.

Trong cuộc hội đàm ở bang Florida, Tổng thống Trump đã yêu cầu Chủ tịch Tập tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Bình Nhưỡng vì các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cảnh báo nếu Bắc Kinh không hợp tác, Washington sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại các công ty Trung Quốc giao dịch với phía Triều Tiên, bao gồm một số tổ chức tài chính.

Theo Asahi Shimbun, Chủ tịch Tập có lẽ đã định ra thời hạn 100 ngày với mục đích ngăn chặn các biện pháp trừng phạt của Mỹ vì chúng sẽ khiến các công ty Trung Quốc bị nhắm đến gặp khó khăn khi giao dịch với các tổ chức tài chính và công ty Mỹ.

Một số nguồn tin cho hay Chủ tịch Tập đã nói với Tổng thống Trump rằng Bắc Kinh sẽ mạnh tay hơn để thuyết phục Bình Nhưỡng ngưng các hành động bị cho là khiêu khích quân sự, như hạn chế dòng tiền từ các công ty ở Trung Quốc chảy sang Triều Tiên cũng như hạn chế xuất khẩu dầu cho nước này.

Cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý thực thi các biện pháp trừng phạt độc lập trong trường hợp Triều Tiên tiến hành các hành động khiêu khích lớn.

Tại cuộc gặp nói trên, Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump đã nhất trí soạn thảo kế hoạch 100 ngày để điều chỉnh sự mất cân bằng thương mại giữa hai quốc gia. Thời hạn này rõ ràng cũng được áp dụng cho vấn đề an ninh quốc gia, theo Asahi Shimbun.

Đảng Cộng sản Trung Quốc có kế hoạch tổ chức đại hội lần thứ 19 vào cuối năm nay. Vì thế giới chức nước này không muốn một sự kiện chính trị trọng đại như thế diễn ra giữa lúc nảy sinh căng thẳng trong quan hệ với Mỹ.

Vào cuối tháng 4, Tổng thống Trump đã ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ứng phó với Triều Tiên. Tuy nhiên, ngày 21.5 vừa qua, Bình Nhưỡng lại phóng thêm một tên lửa đạn đạo khác, làm dấy lên nghi ngờ về tính hiệu quả của những biện pháp mà Mỹ và Trung Quốc đang áp dụng.

Dù có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6, Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn chưa thực hiện kế hoạch này. Giới chức Mỹ rõ ràng đánh giá rằng áp lực của Trung Quốc là lý do khiến Triều Tiên do dự trong việc tiến hành vụ thử và một số quan chức đã gợi ý về sự dịch chuyển chiến lược của Mỹ theo hướng chú trọng đối thoại thay vì đối đầu quân sự. Chẳng hạn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 19.5 bày tỏ thái độ lo ngại về hậu quả thảm khốc của một hành động quân sự với Triều Tiên.

Thời kỳ 100 ngày mà Chủ tịch Tập đề ra sẽ kết thúc vào khoảng thời gian diễn ra hội nghị G20 ở Đức vào tháng 7. Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập nhiều khả năng sẽ gặp lại nhau bên lề hội nghị này để trao đổi quan điểm về cách ứng phó với Triều Tiên.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.