Kế hoạch chống khủng bố ở Anh: Đúng nhưng chưa đủ

06/06/2017 20:44 GMT+7

Ngay sau vụ tấn công vừa rồi ở London, Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra ngay kế hoạch 4 điểm nhằm chống khủng bố.

Về phương diện chính trị, động thái của bà May là nước cờ rất khôn khéo phục vụ cho cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn sẽ diễn ra vài ngày nữa. Bà May muốn thể hiện và thuyết phục cử tri Anh tin tưởng vào quyết tâm, khả năng và bản lĩnh của bà về chống khủng bố, đảm bảo an ninh cho nước Anh, đặc biệt trong bối cảnh nước này sắp chính thức đàm phán với EU về việc ra khỏi EU (Brexit). Nhưng đồng thời bà May cũng còn chủ ý dùng kế hoạch mạnh tay này để cử tri trên đảo quốc thực sự quên đi một thực tế rằng khi còn là bộ trưởng nội vụ, bà May đã cắt giảm chi tiêu rất đáng kể cho bộ máy cảnh sát và an ninh.

tin liên quan

Đêm hoảng loạn ở London
Người dân thủ đô London của Anh trải qua một đêm kinh hoàng với nhiều vụ tấn công liên tiếp, chỉ hơn một tuần sau vụ đánh bom đẫm máu tại Manchester.
Về phương diện nội dung, kế hoạch 4 điểm là chiến lược mới và cơ bản đúng đắn, có thể giúp chính phủ Anh đối phó hiệu quả hơn nguy cơ khủng bố. Tuy nhiên, ở hình thức thể hiện hiện tại, nó lại quá chung chung và phần nào còn mơ hồ nên chỉ như vậy thôi thì chưa thể đủ. Có lẽ nó được bà May vội vàng tung ra vì không có thời gian chuẩn bị kỹ càng và cụ thể hơn.
Đáng chú ý ở trong đó là bà May đề cao sự hợp tác với “các nền dân chủ khác”, tức là nước Anh không thể biệt lập được giữa châu Âu và trên thế giới cả sau Brexit. Bà May nói đến chống chủ nghĩa cực đoan nhiều hơn là chống khủng bố và nhấn mạnh tăng cường kiểm soát internet. Cả hai đều rất nhạy cảm về chính trị nội bộ và xã hội ở Anh mà hiện chưa thể biết lợi hay hại đến đâu đối với bà May.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.