Kết hợp 3 phương pháp đơn giản giúp đánh bại Covid-19

Hồng Nhung
Hồng Nhung
24/07/2020 17:25 GMT+7

Đeo khẩu trang, rửa tay sạch và giữ giãn cách xã hội tuy đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc hạn chế Covid-19 lây lan, theo nghiên cứu của các nhà khoa học.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hà Lan được đăng trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy việc kết hợp đeo khẩu trang, rửa tay và giữ giãn cách xã hội là vô cùng quan trọng trong việc hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Theo Popsci ngày 22.7, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình máy tính để kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp trên khi thực hiện riêng biệt và khi kết hợp với lệnh giãn cách bắt buộc của chính phủ. Họ phát hiện ra rằng các phương pháp tự giác như đeo khẩu trang có tác dụng rất lớn trong việc phòng ngừa dịch bệnh lây nhiễm, nhất là khi mọi người cùng thực hiện chúng.

Thường xuyên rửa tay cũng góp phần lớn vào việc phòng chống Covid-19

Reuters

Bà Ganna Rozhnova, người lập các mô hình nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện đại học y dược Utrecht (Hà Lan), đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết rằng đây là những biện pháp rất tiết kiệm và sẽ không ảnh hưởng đến cơ cấu kinh tế - xã hội như lệnh phong tỏa, đồng thời nếu mọi người cùng tự giác thực hiện, chúng ta sẽ không phải đối mặt với nguy cơ bị phong tỏa và giảm gánh nặng lên hệ thống y tế.

Không khẩu trang? Khỏi mua sắm tại Walmart

Bà Rozhnova và đồng nghiệp của mình đã phát hiện ra rằng nếu mọi người tiếp tục tự giác đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ và giữ giãn cách xã hội, đỉnh dịch sẽ được đẩy lùi thêm vài tháng so với các biện pháp giãn cách xã hội của chính phủ, đồng thời số người nhiễm bệnh cũng sẽ giảm xuống.

Mọi người càng ý thức hậu quả của Covid-19 và thực hiện các biện pháp này càng sớm thì mức hiệu quả sẽ càng cao. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, nếu 90% dân số một quốc gia thực hiện kết hợp nhiều phương pháp phòng ngừa như rửa tay và giữ khoảng cách, nước đó sẽ tránh được sự bùng phát dịch bệnh Covid-19, theo Popsci.

Duy trì giãn cách xã hội tuy là cách phòng chống Covid-19 hiệu quả, đơn giản nhưng không phải ai cũng tự giác thực hiện

Reuters

Dù chưa tính đến khả năng tái nhiễm và thời gian mọi người tiếp xúc với nhau, mô hình của nhóm bà Ganna Rozhnova phát triển, theo như bà Brandye Nobiling, giám đốc Chương trình sức khỏe cộng đồng thuộc  Đại học Salisbury (bang Maryland, Mỹ) nói vẫn “rất tinh tế”. Phát hiện này trùng khớp với những nghiên cứu khác về vai trò to lớn của các biện pháp trên trong việc hạn chế Covid-19 lây lan.

Bà Nobiling cho biết thêm: “Các biện pháp phòng ngừa rất quan trọng và khoa học đang chứng minh điều đó”. Dù được thực hiện đơn lẻ, chúng cũng có thể giúp hạn chế lây lan vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, theo những phát hiện mới đây thì việc kết hợp nhiều biện pháp phòng ngừa là rất cần thiết.
Bà Rozhnova cho rằng hành vi của mỗi cá nhân có vai trò quan trọng trong việc thay đổi chiều hướng của dịch bệnh Covid-19, trong khi những can thiệp tạm thời của chính phủ những tháng vừa qua nếu được gỡ bỏ có thể sẽ khiến dịch bệnh tái phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.