Kết quả trưng cầu dân ý sơ khởi: Dân Anh muốn rời EU

24/06/2016 11:05 GMT+7

Kết quả sơ khởi trong cuộc trưng cầu dân ý ở Anh , tổng kết ở 15 trong số 382 khu vực bỏ phiếu cho thấy 51,5% cử tri muốn nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), 48,5% muốn ở lại, theo BBC.

Kết quả sơ khởi kể trên, được tổng hợp tính đến sáng sớm 24.6, trái ngược với đa phần các dự đoán trước đó, vốn nghiêng về khuynh hướng ở lại. Trong bối cảnh người dân Anh đang chia rẽ sâu sắc về việc đi hay ở, kết quả chỉ ở 15 khu vực bỏ phiếu cũng chưa nói được gì nhiều. Nhưng nó càng tô đậm thêm sự chia rẽ đó.
Kết quả trưng cầu dân ý đang được theo dõi sát sao, không chỉ từ bên trong nước Anh mà cả trên khắp thế giới, nhất là trong nội bộ 27 nước thuộc khối EU. Sự "dứt áo ra đi" của nền kinh tế lớn thứ 2 trong khối sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế của EU trên trường quốc tế cũng như càng làm gia tăng sự hoài nghi của các nước thành viên, thậm chí có thể là sự khởi đầu cho phong trào ly khai hàng loạt.
Công tác kiểm phiếu đang khẩn trương Ảnh: Reuters
Ngay trước khi những con số đầu tiên từ cuộc trưng cầu được công bố, cuộc thăm dò ý kiến của YouGov cho thấy khuynh hướng ở lại chiếm ưu thế, dẫu là với tỉ lệ sít sao: 52% so với 48% muốn thoát ly. Một cuộc thăm dò khác, Ipsos-MORI cũng cho thấy nhiều người dân Anh muốn duy trì cuộc hôn nhân đã kéo dài suốt 43 năm qua hơn : 54% so với 46% muốn "ly hôn".
Dự đoán của nhiều nhà bình luận, chuyên gia quốc tế cũng nghiêng về khuynh hướng ở lại. Nước Anh và cả EU đang nín thở chờ kết quả cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.