Khả năng Mỹ, Anh dùng tên lửa hành trình đánh Syria

27/08/2013 03:00 GMT+7

Báo The Times ngày 26.8 dẫn một số nguồn tin cấp cao tiết lộ Mỹ và Anh đang xem xét các kế hoạch tấn công Syria bằng tên lửa hành trình trong 7-10 ngày tới, sau khi quân đội nước này bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học làm chết hơn 1.000 người hồi tuần trước.

Theo đó, lựa chọn đang được cân nhắc là một “cuộc tấn công tương đối hạn chế và có mục tiêu” bằng tên lửa hành trình từ các tàu chiến ở Địa Trung Hải. Mỹ hiện có 4 tàu khu trục trang bị tên lửa Tomahawk túc trực tại đây, trong khi Anh có thể phối hợp hành động với tàu ngầm mang tên lửa. Thông tin trên được đưa ra ngay trước cuộc gặp giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey và Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Houghton tại Jordan trong ngày 26.8 (giờ địa phương) để bàn về tình hình Syria.

Cùng ngày, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố có thể tiến hành can thiệp quân sự vào Syria mà không cần hậu thuẫn của LHQ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thừa nhận “sẽ rất khó khăn” nếu tấn công Syria bất chấp LHQ vì Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng quyết liệt. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ John Kerry về “những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng” nếu tấn công Syria, theo Reuters. Ông Lavrov cũng tuyên bố những bằng chứng về việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học “chỉ là ngụy tạo”.

Cũng trong ngày 26.8, một nhóm thanh sát viên của LHQ đã đến các khu vực được cho là hiện trường của vụ tấn công bằng khí độc để điều tra. Theo AFP, nhóm này đã bị một số tay súng bắn tỉa tấn công nhưng không có thương vong. Cả phía chính phủ Syria lẫn phe nổi dậy sau đó đổ lỗi cho nhau về vụ việc. Damascus cũng tiếp tục bác bỏ cáo buộc dùng vũ khí hóa học.

Trùng Quang

>> Tổng thống Syria cảnh báo Mỹ sẽ bại trận nếu xâm lược Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria
>> Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?
>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học
>> Syria đồng ý cho LHQ vào điều tra
>> Iran cảnh báo Mỹ về Syria
>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Phương Tây và Mỹ mượn cớ 'vũ khí hóa học' can thiệp quân sự vào Syria?
>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ điều quân tới gần Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.