Khai mạc vòng đàm phán mới về TPP tại Singapore

08/12/2013 03:00 GMT+7

Vòng đàm phán mới về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khai mạc chiều 7.12 tại Singapore ngay sau thành công “lịch sử” của Hội nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại Indonesia.

TPP do Mỹ khởi xướng và được kỳ vọng sẽ dẫn tới một Khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Chủ trì vòng đàm phán từ 7 - 10.12 là Bộ trưởng Công thương Singapore Lim Hng Kiang và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu trong khi Thứ trưởng Trần Quốc Khánh là trưởng nhóm đàm phán TPP.

Phần lớn trưởng đoàn đàm phán các nước TPP đến Singapore ngay sau khi kết thúc hội nghị của WTO tại Bali, Indonesia. Hội nghị WTO từ ngày 3 - 6.12 tưởng chừng đã đổ vỡ khi Ấn Độ phản đối bản thảo thỏa thuận có tên gọi nôm na là “Gói giải pháp thương mại Bali” vì điều khoản hạn chế việc chính phủ trợ giá sản xuất nông sản. Tuy nhiên, các nỗ lực thương thảo đến phút chót đã giúp “Gói Bali” được thông qua sau cuộc họp kéo dài suốt đêm 6.12.

Thành công của thỏa thuận này, được nói là gồm nhiều giải pháp thuận lợi hóa thương mại và hỗ trợ các nước đang phát triển, mở ra triển vọng hồi sinh Vòng đàm phán Doha đang ách tắc vì bất đồng giữa các thành viên. Vì thế, WTO gọi thành công ở Bali là chiến thắng “lịch sử” còn Tổng giám đốc tổ chức là Roberto Azevedo hồ hởi phát biểu: “Lần đầu tiên trong lịch sử, WTO thực sự đạt được đồng thuận” trong lễ bế mạc rạng sáng 7.12.

Tương tự, TPP cũng đang gặp không ít trở ngại trong quá trình đàm phán. Khởi đầu từ tháng 3.2010, đến nay TPP đã đi qua 19 vòng đàm phán, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng.

TPP đưa ra mục tiêu hoàn tất đàm phán vào cuối năm nay sau khi đã điều chỉnh thời hạn này vài lần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng này khó đạt được trong khi thành viên của các đoàn đàm phán tại Singapore không cung cấp thông tin cho báo chí.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Vòng đàm phán mới về TPP khai mạc tại Singapore
>> Tiếp tục thúc đẩy Vòng đàm phán Doha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.