Khẩn cấp tìm người và nguyên nhân vụ Sukhoi rơi

12/05/2012 03:48 GMT+7

Tìm kiếm thi thể nạn nhân và sớm tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay Sukhoi hôm 9.5 là ưu tiên hiện nay với cả Nga và Indonesia.

Đến cuối ngày 11.5, lực lượng cứu hộ Indonesia chỉ mới tìm thấy 12 thi thể trong số 45 người có mặt trên chuyến bay trình diễn dòng phi cơ thương mại Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) của Nga. Địa thế hiểm trở của hiện trường và thời tiết phức tạp khiến việc tiếp cận xác máy bay để tìm người rất khó khăn. Đại tá Anton M.Putranto, trưởng nhóm cứu hộ, cho biết phải dùng cáng, chuyền vai nhau dọc sườn núi để đưa các thi thể ra chỗ trống.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi báo chí và dư luận không đưa tin võ đoán về nguyên nhân tai nạn. Mặt khác, cũng như phía Moscow, ông Yudhoyono yêu cầu điều tra khẩn cấp. Indonesia hiện là khách hàng lớn nhất của SSJ-100 với đơn hàng hơn 48 chiếc. Có tin một số hãng bay Indonesia đề nghị tạm ngưng đơn hàng, chờ tìm ra nguyên nhân tai nạn, nhưng nhà sản xuất Sukhoi Civil Aircraft đã bác bỏ điều này.

SSJ-100 là sản phẩm hợp tác giữa Sukhoi và Alenia Aeronautica (Ý). Tuy nhiên, phụ tùng và quy trình sản xuất, thương mại hóa có sự góp mặt của nhiều đối tác châu Âu lẫn Boeing (Mỹ). Theo Reuters, sản phẩm này hiện chưa được châu Âu ưa chuộng nhưng giá rẻ và công nghệ tiên tiến có thể giúp cải thiện hình ảnh của các dòng máy bay Nga sản xuất trước đây. Giới chuyên môn nhận định nếu vụ tai nạn hôm 9.5 không do lỗi kỹ thuật thì tương lai của SSJ-100 sẽ không xuống dốc.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Máy bay không người lái đâm chết người điểu khiển
>> Thêm đội cứu hộ đến hiện trường vụ rơi máy bay
>> Thảm kịch từ chiếc Sukhoi S.100
>> Phi công chiếc Sukhoi Superjet 100 vi phạm quy định an toàn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.