Khi Campuchia, Philippines biện bạch về tự chủ

22/05/2021 09:31 GMT+7

Đối với cộng đồng quốc tế thì sự độc lập về chính sách của Campuchia hay Philippines cần được thuyết phục bằng thực tế.

Không hẹn mà gặp, khi phát biểu tại hội nghị Tương lai châu Á diễn ra từ ngày 20 - 21.5, do Hãng thông tấn Nikkei (Nhật Bản) tổ chức dưới hình thức trực tuyến, lãnh đạo của Campuchia lẫn Philippines đều nhấn mạnh về sự tự chủ trong chính sách đối ngoại.
Trong đó, ông Hun Sen - Thủ tướng Campuchia cho rằng các chỉ trích về việc nước này phụ thuộc vào Trung Quốc là không công bằng. Theo ông, Campuchia luôn rộng mở đối với sự hỗ trợ của các nước. Trong đó, Bắc Kinh là nguồn lực bên ngoài lớn nhất giúp Campuchia xây dựng cầu đường, cơ sở hạ tầng… Giữa đại dịch Covid-19, Trung Quốc cũng viện trợ phần lớn vắc xin cho Campuchia. Thậm chí, ông nói: “Không dựa vào Trung Quốc thì tôi sẽ dựa vào ai?”.
Thế nhưng, Thủ tướng Hun Sen cũng đồng thời tái bác bỏ thông tin Phnom Penh cho phép Bắc Kinh xây dựng một căn cứ hải quân ở Campuchia. Theo ông, hiến pháp của Campuchia cấm tồn tại các căn cứ quân sự của nước ngoài ở Campuchia. Qua đó, thông điệp của ông hàm ý Phnom Penh không lệ thuộc vào Bắc Kinh trong chính sách đối ngoại.
Tương tự, ông Rodrigo Duterte - Tổng thống Philippines phát biểu rằng nước này không chọn phe trong “cuộc cạnh tranh quyền lực lớn”. Dù ông không nêu cụ thể cường quốc nào đang cạnh tranh nhau, nhưng không khó nhận ra rằng ông đề cập đến Mỹ - Trung. Cách đây chưa lâu, ông từng tuyên bố Trung Quốc là “bạn tốt”, “cho rất nhiều, nhưng không đòi hỏi gì”!
Nhưng dù biện bạch thế nào, đối với cộng đồng quốc tế thì sự độc lập về chính sách của Campuchia hay Philippines cần được thuyết phục bằng thực tế. Đây là điều khó, bởi trong quan hệ quốc tế thì “khó có bữa ăn nào là miễn phí”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.