Khi EU bác bỏ đề nghị của Mỹ về kế hoạch hòa bình Trung Đông

07/02/2020 11:12 GMT+7

Phải sau hơn một tuần, EU mới biểu lộ quan điểm thái độ chính thức về giải pháp chính trị hòa bình mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra để giải quyết xung đột Israel - Palestine .

Tuy phản ứng muộn, nhưng quan điểm của EU rất rõ ràng và nhất quán với chính sách lâu nay của khối về vấn đề này.
Theo đó, EU bác bỏ đề nghị của Nhà Trắng và cho rằng Tổng thống Donald Trump đi ngược những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, thiên vị Israel.
Điều đáng được chú ý nữa ở đây và chắc chắn khiến Mỹ và Israel chẳng những không hài lòng, mà còn hậm hực là ngay trước đó, ông Josep Borrell, Cao ủy phụ trách về chính sách đối ngoại và an ninh chung của EU, đã công du Iran - một trong số những địch thủ của Mỹ lẫn Israel ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh.
Cho dù có coi trọng đến mấy mối quan hệ với Mỹ và Israel, thì EU cũng không thể biểu lộ thái độ và phản ứng khác, bởi sự bất đồng quan điểm không chỉ quá lớn và quá rõ mà còn quá cơ bản và mang tính nguyên tắc đối với EU.

[VIDEO] Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

Ẩn chứa trong quan điểm thái độ này cũng còn có dự liệu của EU là đề nghị kia của ông Trump không thể khả thi, nhưng vẫn gây ra hệ lụy tai hại đối với hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, cũng như đối với luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế. Vì sự thể hiện quan điểm thái độ này, quan hệ giữa EU và Mỹ rồi sẽ thêm phức tạp và trắc trở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.