Khi Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thêm gắn kết

10/01/2020 15:00 GMT+7

Trong dịp tới Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng người đồng cấp chủ nhà Recep Tayyip Erdogan khánh thành tuyến đường ống dẫn khí đốt mang tên Turkish Stream từ Nga đi ngầm qua Biển Đen sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với tuyến đường ống dẫn khí đốt Blue Stream đã có, tuyến Turkish Stream không chỉ đảm bảo đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ về năng lượng, mà còn giúp Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những trung tâm cung ứng năng lượng quan trọng cho các nước châu Âu.
Tuyến Turkish Stream giúp Nga tăng đáng kể xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ và thị trường châu Âu. Điều này càng thêm quan trọng đối với Nga trong bối cảnh việc xây dựng và đưa vào hoạt động tuyến đường ống dẫn khí đốt mang tên Nord Stream 2 không thể hoàn thành đúng dự định.

[VIDEO] Ngộ nghĩnh ông Putin mời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ăn kem, xem máy bay Su-57

Đối với mối quan hệ song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thì tuyến đường ống dẫn khí đốt mới trên không chỉ tạo thêm gắn kết, mà còn có thể ràng buộc hai bên vào lợi ích chung. Cả hai đều có thể dùng tuyến đường ống dẫn khí đốt mới, cùng quan hệ song phương làm con bài đắc dụng cho quan hệ của từng bên với Mỹ, EU, NATO và cả các nước trong khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh. Nga có được cách thức mới để mở rộng thị phần cho khí đốt của Nga ở châu Âu, tiếp tục phân rẽ Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và các thành viên khác trong NATO lẫn EU, đồng thời củng cố được sự hiện diện trực tiếp, ảnh hưởng và vai trò ở khu vực xung quanh Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên càng gắn kết thì Mỹ càng không hài lòng, còn EU và NATO càng thêm nghi ngại.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.