Khi Phó tổng thống Mỹ cảnh cáo Iran

13/05/2007 01:06 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ D.Cheney hôm 11.5 đã cảnh cáo Iran rằng Mỹ sẵn sàng dùng sức mạnh hải quân để ngăn chặn Tehran gây gián đoạn các tuyến vận tải dầu thô và phát triển vũ khí hạt nhân.

Phó tổng thống Cheney đang thực hiện chuyến công du Trung Đông nhằm thuyết phục các đồng minh Ả Rập nỗ lực thêm để giúp cho Iraq và để kìm hãm sức mạnh đang lên của Iran trong khu vực. Theo AP, từ khoang chứa máy bay của hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis đang neo đậu ở vùng Vịnh, ông Cheney tuyên bố: "Chúng tôi muốn gửi thông điệp rõ ràng đến cả bạn bè lẫn đối thủ. Chúng tôi sẽ giữ cho các tuyến đường biển không bị phong tỏa". Hiện gần 1/4 dầu thô thế giới được vận chuyển qua eo biển Hormuz nối vịnh Persian với biển Ả Rập. Iran kiểm soát bờ đông eo biển này.

Đứng trước 5 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet và 1 lá cờ Mỹ cỡ lớn trong khoang chứa máy bay của 1 trong 2 hàng không mẫu hạm của Mỹ ở vùng Vịnh, ông Cheney khẳng định Mỹ sẽ "sát cánh với các nước khác ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân và thống trị khu vực". Tàu USS John C. Stennis hiện đậu cách Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hơn 32 km. Ông Cheney đến Abu Dhabi sau 2 ngày thăm Iraq. Trước khi rời UAE thăm Ả Rập Xê Út vào hôm qua, ông Cheney đã gặp các quan chức UAE để tìm sự ủng hộ cho nỗ lực của Mỹ ở Iraq và đóng cửa các công ty Iran tại UAE mà Washington cáo buộc hậu thuẫn cho sự phát triển hạt nhân của Tehran.

Theo báo Mỹ New York Times số ra hôm qua, những gì ông Cheney nói trên hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đã được đưa ra vào lúc này hay lúc khác trong suốt 4 năm căng thẳng với Iran về vấn đề hạt nhân và trong các cuộc tranh cãi gay gắt về vấn đề liệu Tehran có hậu thuẫn cho quân nổi dậy ở Iraq hay không. Nhưng lần này ông Cheney kết tất cả những lời cảnh cáo đó lại với nhau, và việc cử nhân vật "diều hâu" nhất trong chính quyền Mỹ đưa ra lời cảnh cáo gần bờ biển Iran (chỉ cách hơn 240 km) là không có gì khó hiểu. Chuyện xảy ra chỉ 1 tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ C.Rice có cuộc gặp ngắn ngủi với người đồng nhiệm Iran trong một động thái hướng tới việc tái tiếp cận Iran mà một số thành viên trong Chính phủ Mỹ không đồng tình.

Những phát biểu gay gắt của ông Cheney có thể là một phần trong chiến dịch "hai đường song song" của Mỹ, vừa gây sức ép với Iran vừa để ngỏ cánh cửa đàm phán. Cách đây gần 1 năm, Mỹ đề nghị đàm phán với Iran với điều kiện Tehran ngừng làm giàu uranium, một quyết định mà Phó tổng thống Cheney không ủng hộ lắm. Tuy nhiên, giới quan sát hiện lo ngại rằng con đường thứ nhất trong chiến dịch của Mỹ - đe dọa, trừng phạt, triển khai tàu chiến... - có thể phá hỏng hiệu quả của con đường thứ  hai - các nỗ lực ngoại giao. Trong khi đó, theo AP, Cố vấn an ninh quốc gia Iran A.Larijani hôm 11.5 tái khẳng định sẽ không có thỏa hiệp về vấn đề hạt nhân nếu phương Tây tiếp tục đòi Iran ngừng làm giàu uranium.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.