Khi phó tổng thống Mỹ lên án doanh nghiệp Mỹ

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Wilson (ở Washington D.C, Mỹ) ngày 24.10, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên án Trung Quốc .

Không những vậy, ông còn chỉ trích mạnh mẽ các công ty Mỹ như Nike, NBA vì đã hành xử như là doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính quyền Bắc Kinh. Chỉ trích này sẽ được ngấm ngầm hoan nghênh bởi nhiều chính phủ và doanh nghiệp trên thế giới.
Nhiều công ty trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề hóc búa là dù bất bình với không ít chính sách và hành vi của Bắc Kinh, nhưng không thể lên tiếng phản đối vì chẳng muốn mất đi nguồn thu từ một thị trường cực lớn như Trung Quốc. Nếu lên tiếng phản đối Bắc Kinh, doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc.
Thực tế này ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp, điển hình như ngành điện ảnh thế giới bị lồng ghép những nội dung theo hướng tuyên truyền dựa trên quyền lợi của Trung Quốc. Chính vì thế, chỉ trích của ông Mike Pence sẽ nhận được sự chia sẻ của nhiều doanh nghiệp và chính phủ vốn đang bị rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trước chính sách ngoại giao cưỡng chế của Trung Quốc.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra cho những người ủng hộ chỉ trích của Phó tổng thống Mike Pence là sau những ngôn từ mạnh mẽ, Washington có thể làm gì để giải quyết điều đó.

[VIDEO] NBA bị chỉ trích nặng nề vì ủng hộ Hồng Kông

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.