Khi tổng thống Nga…ở trần

23/08/2007 15:25 GMT+7

Đó là chuyện to hay chuyện nhỏ? Chuyện to, rất to nữa là khác. Không tin thì hãy thử “đảo qua một vòng” báo chí Nga xem sao! Bức ảnh Tổng thống Vladimir Putin cởi trần khoe cơ bắp trên triền núi Siberia đã gây tranh luận sôi nổi trên các tờ báo, có tờ thậm chí cho rằng nó liên quan đến cả tương lai chính trị của ngài tổng thống.

Số là trong lúc đang đi nghỉ hè ở vùng núi Siberia hiểm trở, Tổng thống Putin đã cởi phăng chiếc áo sơ mi cho mấy tay săn ảnh tha hồ đốt phim.

Các tấm ảnh về vị tổng thống đã 54 tuổi nhưng không thiếu cơ bắp lập tức được đăng tải trên khắp các tờ báo của Nga và trên cả web site của tổng thống Putin.

Phía trên tấm ảnh Putin không mặc áo đăng to hết cỡ trên tờ báo Komsomolskaya Pravda là dòng tít cũng thật to: “Hãy giống như Putin”. Tiếp theo đó là một bài hướng dẫn thật chi tiết về chế độ luyện tập thể thao để có được một cơ thể cường tráng như nhà lãnh đạo Nga.

Các nhà quan sát thì diễn giải đủ kiểu về thông điệp chính trị mà ông Putin muốn trao gởi thông qua tấm ảnh “trăm năm mới có một lần” này. Họ thậm chí đặt nó vào bối cảnh Putin đã hứa sẽ giã từ quyền lực vào cuối nhiệm kỳ thứ 2 vào năm tới theo như quy định của hiến pháp Nga .

Trong một talk show trên radio, nhà bình luận chính trị Y.Albats nói bóng nói gió rằng bức ảnh là một lời kêu gọi đầy ẩn ý của ông Putin tới các cử tri và điều đó có nghĩa rằng vị Tổng thống không hề có kế hoạch rời điện Kremlin! Trong khi Albats nhấn mạnh rằng một bức ảnh cởi trần chẳng thích hợp tí nào với cương vị một vị tổng thống nghiêm túc của cường quốc Nga thì các nữ thính giả nghe đài lại dội email tới tấp đến Albats, bảo rằng họ rất nguỡng mộ tấm thân cường tráng của ngài tổng thống.

Còn tại các chat room và blog của giới đồng tính Nga thì bức ảnh thực sự trở thành đề tài của các cuộc “buôn dưa lê” theo đủ kiểu. Một số người cho rằng với một bức ảnh như thế, nhà lãnh đạo Nga đã gởi một thông điệp rõ ràng: giới đồng tính cần được công nhận nhiều hơn!

Từ lâu, Tổng thống Putin đã xây dựng cho mình một “thương hiệu” khác hẳn với người tiền nhiệm Boris Yeltsin. Trong khi ông Yeltsin cứ phải ra vào bệnh viện liên miên và là người nghiện rượu số một thì Putin luôn chứng tỏ mình là người cực kỳ khỏe mạnh, đầy nam tính và luôn nghiêm túc. Vốn đã nổi tiếng là một võ sĩ judo đai đen và dân trượt tuyết chuyên nghiệp, Putin liên tục xuất hiện trên truyền hình quốc gia khi đang lái xe tải, đang vận hành xe lửa, đang lái tàu ngầm và thậm chí điều khiến máy bay chiến đấu!

Ở một đất nước mà đông đảo người dân tôn thờ thể thao, ông Putin luôn khôn ngoan đưa thể thao vào các cuộc trả lời phỏng vấn của mình.

“Thể thao đã giúp tôi xây dựng quan điểm của riêng mình về thế giới, về mọi người và về cách tôi tiếp cận họ”, Tổng thống Putin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên website của điện Kremlin.

Nhưng dù có nói nhiều về thể thao, về đề tài giữ gìn sức khỏe đến mức độ nào đi chăng nữa thì những tấm ảnh vừa được tung ra cũng ở một mức độ khác hẳn và chính vì thế mới khiến báo giới, nhất là những tờ lá cải ở Nga đến sốt lên.

Đoan Nhật (Theo AP)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.