Khi ván đã đóng thuyền

13/07/2017 19:44 GMT+7

Ngay trước cuộc gặp cấp cao thường kỳ với Ukraine, EU đã hoàn tất quá trình phê chuẩn thỏa thuận hợp tác liên kết với nước này ký hồi năm 2014, một năm sau chính biến ở Ukraine.

Đây được coi là bước đầu tiên trên con đường có thể dẫn dắt Ukraine đến cái đích là được kết nạp vào EU. Thỏa thuận còn là bằng chứng về chủ ý của Ukraine xích lại gần EU và xa lánh Nga. EU thì đã lôi kéo được Kiev ra khỏi hẳn phạm vi ảnh hưởng của Moscow.
Dĩ nhiên Nga không thể hài lòng vì bị tổn hại trực tiếp lợi ích chiến lược hiện tại cũng như lâu dài ở châu Âu. Tuy nhiên, ở đây cũng còn 2 vấn đề khác trở nên ván đã đóng thuyền là Nga tiếp nhận Crimea và chuyện ly khai ở Ukraine. Nói cách khác, Ukraine không còn cơ hội để khôi phục tình trạng lãnh thổ như thời trước chính biến.

tin liên quan

Ukraine bắt 2 lính Nga đi lạc
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm qua cho hay 2 lính biên phòng nước này bị bắt giữ vào đầu giờ ngày 30.6 sau khi đi lạc vào lãnh thổ Ukraine ở gần thị trấn Armyansk, phía bắc bán đảo Crimea.
Với việc thỏa thuận nói trên chính thức có hiệu lực, chính phủ Ukraine chẳng khác gì đến được bến bờ mong ước. Tuy nhiên, cái giá đã và sẽ phải tiếp tục trả cho EU, Nga và cả phe nổi dậy ở miền đông không hề rẻ. Tránh khỏi bị Nga dồn ép thì lại phải gắn chặt với EU, có được đối tác xa thì không còn hữu hảo với láng giềng gần. Thời gian sẽ mang lại cho Ukraine câu trả lời cho câu hỏi quyết định nhất biên đảo về phía EU là đúng đắn hay sai lầm, là nhìn xa trông rộng hay thiển cận về chính trị, là anh em xa có thật sự hơn láng giềng gần hay không. Điều chắc chắn là càng ràng buộc Ukraine vào mình như thế, EU lại càng khó khăn và khó xử trong việc giải quyết vấn đề tình hình hiện tại ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.