Không bất hòa vì bất đồng

14/02/2012 03:21 GMT+7

Trong lần thăm Mỹ này, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đón tiếp như nguyên thủ quốc gia. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh sắp có những chuyển biến quyết định về chính trị nội bộ ở cả hai nước là bầu cử tổng thống ở Mỹ và chuyển giao thế hệ lãnh đạo ở Trung Quốc.

Cả Washington lẫn Bắc Kinh đều như thể chuẩn bị cho quan hệ song phương bước vào thời kỳ mới thuận lợi. Tuy nhiên, giữa hai nước vẫn đang tồn tại không ít bất đồng. Mới đây nhất, Trung Quốc đã phủ quyết trong HĐBA LHQ dự thảo nghị quyết về Syria được Mỹ hết sức hậu thuẫn. Chuyện thương mại và tiền tệ vẫn thường xuyên gây ra hiềm khích giữa hai nước. Mỹ đã phải thật sự dè chừng sự trỗi dậy mạnh mẽ về mọi phương diện của Trung Quốc. Ngược lại, Bắc Kinh rất lo ngại về việc Washington chuyển trọng tâm và ưu tiên chính sách sang châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng vì cả hai đều ý thức được rằng dù thế nào thì vẫn phải hợp tác với nhau, đã phụ thuộc rất đáng kể vào nhau và có nhiều chuyện sớm muộn rồi cũng sẽ phải dàn xếp. Vì thế, cả về bề ngoài lẫn trong thực chất, hai bên vẫn tìm cách thúc đẩy hợp tác theo tình hình trong và ngoài nước cho phép.

Tiếp xúc cấp cao được duy trì và coi trọng, mọi vấn đề đều được đề cập cho dù không hẳn nhằm để giải quyết, đối ngoại lưu ý thỏa đáng đến nhu cầu đối nội - Mỹ và Trung Quốc chủ trương không vì bất đồng mà bất hòa, không vì thay đổi nhân sự mà quan hệ song phương bị đột biến. Hiện như thế và cả trong tương lai cũng vậy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.