Không chỉ là việc làm

21/10/2017 14:51 GMT+7

Trong hai ngày 19 và 20.10, Bloomberg đăng tải các bài viết về xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dần thay thế con người ở nhiều vị trí trong các tập đoàn tài chính lớn.

Đầu năm nay, Tập đoàn Goldman Sachs (Mỹ) tuyển dụng hàng chục nhân sự về công nghệ để làm việc trong bộ phận chứng khoán với nhiệm vụ phát triển công nghệ dần thay thế con người ở nhiều nghiệp vụ. Hay nhà tài phiệt Steven A.Cohen (Mỹ), người đứng sau một số quỹ đầu tư và tư vấn khổng lồ, cũng nhấn mạnh những công việc lâu nay cần cảm xúc nhạy bén của con người đều có thể sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.
Những năm gần đây, ngành tài chính giảm dần lao động trong nhiều nghiệp vụ. Tập đoàn tài chính Bank of America (Mỹ), hay Ngân hàng POSB (Singapore) đều đã sử dụng thiết bị VTM, tương tự ATM nhưng có thể kết nối gọi điện thấy hình từ xa. Thiết bị của Bank of America cho phép khách hàng vay tiền mua xe hơi, mở tài khoản, thế chấp tài sản để vay nợ… Trong đó, hệ thống máy tính tích hợp đều có thể làm thay con người về các thủ tục kiểm tra hồ sơ.
Tất cả những ví dụ trên chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo giờ đây đủ sức đảm nhiệm những công việc phức tạp. Điều đó mở ra thách thức về lao động mà nước nào cũng cần quan tâm. Các doanh nghiệp ở những nước đang phát triển thì đối mặt nguy cơ thua thiệt về khả năng cạnh tranh, khi các đối thủ ở các quốc gia lớn giảm đáng kể chi phí nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

tin liên quan

Tải trí não vào máy tính để bất tử
Nhiều tỉ phú công nghệ hàng đầu và cả một số khoa học gia theo đuổi viễn cảnh đưa tâm trí vào máy tính để có thể trường sinh trong thế giới ảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.