Không còn ưu tiên gạo ngon, nông dân Nhật chuyển sang trồng lúa cao sản

Khánh An
Khánh An
13/08/2019 15:55 GMT+7

Giống lúa năng suất cao nhưng chất lượng kém hơn ngày càng được nông dân Nhật Bản chọn trồng thay những giống lúa cho gạo ngon nhưng năng suất thấp dẫn đến giá thành cao

Theo Kyodo, giống lúa cao sản ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh Nhật tìm cách đối phó với giá lương thực tăng cao, nhất là trong các nhà hàng và bữa ăn làm sẵn.
Ngày càng được xem là “cứu tinh”, giống gạo mới đang được trồng tại các cánh đồng diện tích lớn và dần dần chiếm lĩnh toàn bộ ngành nông nghiệp trên cả nước.
Chi nhánh Nishimino của Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản đang phối hợp với các nông dân để trồng giống lúa cao sản có tên gọi là Hoshijirushi để bán cho các chuỗi nhà hàng.
“Người nông dân cảm thấy có động lực vì họ trông mong thu nhập cao hơn khi gạo được bán cho các cơ sở gần nhà. Trong khi các cơ sở này không cần phải tìm nơi mua gạo giá rẻ nên đó là việc cả hai bên đều có lợi”, theo ông Takahiro Ito thuộc JA Nishimino.
Ngành công nghiệp thực phẩm Nhật đang chật vật duy trì lợi nhuận trong bối cảnh giá nguyên liệu và lao động tăng. Ngay cả các chuỗi nhà hàng như CoCo Ichibanya cũng phải tăng giá các món đặc trưng vào tháng 3.
CoCo Ichibanya đã hợp tác với JA Nishimino được 2 năm và dự định tăng lượng mua hơn so với năng suất của khoảng 20 ha lúa hiện tại.
“Ngày nay, điều mọi người mong muốn hơn cả là giá trị cao, chứ không hẳn là chất lượng ngon. Đây là cơ hội kinh doanh”, theo ông Mitsuo Kumakura, nông dân 78 tuổi trồng giống lúa mới tại vùng Hanyu thuộc tỉnh Saitama.
Tại Nhật, giá gạo luôn tăng trong những năm gần đây do thiếu nguồn cung vì nông dân chuyển sang trồng đậu nành, nguyên liệu cho thức ăn gia súc và hoa màu.
Giống lúa Akidawara tại các tỉnh Niigata, Toyama và Shiga và giống Moeninori tại tỉnh Akita và Miyagi là các giống cao sản phổ biến, cho năng suất nhiều hơn 40% so với các giống lúa chất lượng cao như Koshihikari và Akitakomachi.
Dù giá thành thấp hơn từ 10-20% vì không ngon bằng, nhiều nông dân vẫn sẵn sàng trồng vì năng suất cao hơn nên tính ra tổng thu nhập cũng cao hơn.
Thông thường, giống Koshihikari cho năng suất khoảng 500-540 kg trên diện tích 0,1 ha. Trên cùng diện tích, giống Hoshijirushi cho năng suất đến 650-700 kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.